ข่าว

แบนเกาหลี ทำแดนกิมจิสะเทือน พิษตม.เข้ม นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวลดฮวบ 21%

แฮชแท็ก แบนเกาหลี ทำแดนกิมจิสะเทือน 4 เดือน จำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดฮวบ 21% แชมป์อันดับ 1 ร่วงลง 3 คาด ตม.เข้มจนเข้ายาก

KEY

POINTS

  • แฮชแท็ก แบนเกาหลี พ่อพิษแดนกิมจิ นักท่องเที่ยวลดฮวบ 21% 
  • "ไทย" ไม่อยู่ในลิสต์ "ฟรีวีซา เกาหลีใต้" เพราะ "ผีน้อย" 
  • เกาหลีใต้ เตรียมหนุนท่องเที่ยว ผ่านระบบ "Hallyu Visa"

 

แฮชแท็ก แบนเกาหลี ทำแดนกิมจิสะเทือน 4 เดือน จำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดฮวบ 21% แชมป์อันดับ 1 ร่วงลง 3 คาด ตม.เข้มจนเข้ายาก

แบนเกาหลี พ่นพิษ เกาหลีใต้ หลังเกิดกระแส #แบนเที่ยวเกาหลี เมื่อช่วงปี 2023 หลังจากที่มีนักท่องเที่ยวไทยจำนวนไม่น้อยไม่สามารถเดินทางเข้าไปเที่ยวในประเทศเกาหลีได้ เพราะไม่ผ่าน ตม.เกาหลี โดยมาจากหลายเหตุปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ผีน้อย ที่อาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไทยเข้าเที่ยวเกลาหลีใต้ได้ยากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงในอีกหลายๆ ประเด็นผ่าน #แบนเกาหลี 

 

ซึ่งล่าสุด แบนเกาหลี พุ่งกลับเป็นอันดับ 1 ของเทรนด์ใน X (ทวิตเตอร์) หลังจากมีรายงานของสื่อ เกาหลีใต้ ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจาก องค์การการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ที่แสดงให้เห็นถึงจำนวนของนักท่องเที่ยวไทยที่ ลดลง ในช่วงเดือน มกราคม-เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยว 119,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงมากถึง 21.1% เมื่อเทียบกับจำนวนของนักท่องเที่ยวไทยในช่วงเเดียวกันของปี 2566 และเมื่อย้อนกลับไปในปี 2562 นักท่องเที่ยวไทย ถือเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวในอันดับต้นๆ และครองแชมป์นักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของอาเซียนที่เดินทางไปเที่ยวแดนกิมจิ

 

ตามรายงานของเกาหลีใต้ พบว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ เป็นนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้น 470% และชาวญี่ปุ่น 86% นักท่องเที่ยวทางฝั่งอาเซียน อย่าง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และสิงคโปร์ ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนสาเหตุที่จำนวนของ นักท่องเที่ยวไทย เที่ยวเกาหลี ลดลง ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คาดว่า เกิดจากความรู้สึกด้านลบต่อตำรวจท่องเที่ยวเกาลีใต้ (ตม.เกาหลี) ปฎิเสธการเดินทางเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก

"ไทย" ไม่อยู่ในลิสต์ "ฟรีวีซา เกาหลีใต้" เพราะ "ผีน้อย" 

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ ระบบ K-ETA ซึ่งเกาหลีใต้ ได้กำหนดให้นักเดินทางที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศได้รับการยกเว้นวีซ่าจำนวน 112 ประเทศ โดยต้องลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เพื่อขออนุมัติการเข้าประเทศก่อนเข้าประเทศ แต่ประเทศไทยไม่ติด 1 ใน 112 ประเทศนั้นด้วย 

 

จากสาเหตุดังกล่าว ต้องยอมรับว่า เครดิตของประเทศไทยเสียไปเพราะกลุ่มคนที่ต้องการเดินทางเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย ที่ทำให้ ตม. ต้องเข้มงวดกับคนที่จะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีมากขึ้นด้วย และไทยยังเป็ฯประเทศที่มีการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายเป็นอันดับต้นๆ อีกด้วย 

 

ด้านกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ได้ออกมาย้ำถึงมาตรการดังกล่าว เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และไม่เลือกปฏิบัติต่อคนไทย อย่างไรก็ตาม หน่วยงานการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ ตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 20 ล้านคนต่อปี แต่ก็มีความกังวลเรื่องตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยที่ลดลง

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และไทย ได้กำหนดให้ปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการฉลองการท่องเที่ยวเกาหลี-ไทย โดยมุ่งหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศได้ 

 

แบนเกาหลี ทำแดนกิมจิสะเทือน พิษตม.เข้ม นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวลดฮวบ 21%
 

 

เกาหลีใต้ เตรียมหนุนท่องเที่ยว ผ่านระบบ "Hallyu Visa"

 

เกาหลีใต้ เตรียมออกวีซ่าพิเศษ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น สำหรับคนรัก K-Pop และ K-Culture มีชื่อเรียกว่า "Hallyu Visa (ฮันรยู วีซา)" แปลเป็นไทยว่า กระแสจากเกาหลี

 

"Hallyu Visa (ฮันรยู วีซา)" เป็นวีซาสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้ เพื่อตามรอยศิลปินเกาหลี หรือซีรีส์เรื่องดัง และมีส่วนรวมกับวัฒนธรรมเกาหลีในรูปแบบต่าง ๆ โดยสามารถอยู่ได้นานถึง 2 ปี โดยนักท่องเที่ยวสามารถลงทะเบียนผ่านสถาบันศิลปะการแสดงในประเทศเกาหลีใต้ เพื่อทำการคัดเลือกด้วยตนเอง ส่วนรายละเอียด เงื่อนไข และข้อกำหนดในการคัดเลือกคาดว่าจะออกมาช่วงปลายปีนี้ (2567)

ข่าวที่น่าสนใจ