ข่าว

จดหมายเปิดผนึกด่วน ถึงนายกฯ วอนช่วยเหลือ "ผู้ประกอบการ" เศรษฐกิจซบเซา

"ชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร" วอนนายกฯ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด่วน ต่อลมหาายใจ แนะยกเลิกเวลาห้ามขายเหล้า-เบียร์ ลดภาษีโรงเรือน

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช ประชานชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ส่งจดหมายเปิดผนึกเร่งด่วนถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เนื่องจากสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ซบเซาอย่างหนัก ซึ่งมาจากกำลังซื้อของประชาชนคนไทยที่ไม่มีเหลือ รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบทั้งผักสดและอื่น ๆ ขึ้นราดาสูงถึง 50% รวมทั้งค่าไฟฟ้าที่เป็นปัญหาหลักที่สำคัญ นักท่องเที่ยวมาน้อยลงอย่างมาก 

 

ดังนั้นทางชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร จึงขอความกรุณาให้นายกรัฐมนตรี รีบออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อช่วยเหลือเป็นการด่วน ตั้งแต่ร้านอาหารสดีทฟู้ดริมทางจนถึงร้านอาหาร SMEs ก่อนที่จะได้รับความเสียหายตายกันหมด ที่สำคัญธุรกิจร้านอาหารยังสามารถสร้าง GDP ของประเทศให้โตขึ้นได้ เพราะเป็นธุรกิจที่มีห่วงโซ่ซัพพลายเซนที่ใหญ่มาก ซึ่งจะส่งผลกับผู้ค้าขายในตลาดสด , ภาคการเกษตรต่ง ๆ , ภาคแรงงาน พนักงานที่มีอยู่ในธุรกิจนี้มหาศาล

ดังนั้นจึงขอให้นายกรัฐมนตรีและทีมเศรษฐกิจช่วยเร่งพิจารณาเป็นการด่วนในมาตรการเหล่านี้ ซึ่งจะพอช่วยพยุงให้ภาคเศรษฐกิจร้านอาหารยังต่อลมหายใจไปได้ 

 

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช

1.แก้ไขกฎหมายที่ล้าหลังในการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในช่วงเวลา 14.00 - 17.00 น. ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2515 โดยคำสั่งคณะปฏิวัติ ซึ่งขัดแย้งกับยุคสมัยในปัจจุบันที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามาก รวมถึงเราเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหลัก

2. ลดภาษีโรงเรือนให้สำหรับธุรกิจร้านอาหารเพราะเนื่องจากเป็นธุรกิจที่ทุกวันนี้โดนภาษีต่าง ๆ มากมายอยู่แล้วและยังมาโดนภาษีโรงเรือนที่เปลี่ยนมาใช้อัตราก้าวหน้าอีก ซึ่'ทำให้เป็นภาระใหญ่กับผู้ประกอบการมาก

 

3. เร่งออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน

3.1 มาตรการกระตุ้นให้กับร้านอาหารอย่างกลุ่ม SMEs เช่น บุคคลธรรมดาสามารถเก็บใบกำกับภาษี เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 20,000 บาท และในส่วนของบริษัท ห้างร้าน นิติบุคคล สามารถนำบิลไปลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายได้ไม่เกิน 100,000 บาท เป็นต้น

3.2 ออกมาตรการเงินสดลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชนทั่วไปคนละ 2,000 บาท 3 เดือน โดยให้เป็นเงินเติมในแอปกระเป๋าตังค์ เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้จ่ายซื้ออาหารได้อย่างเดียว ตั้งแต่ร้านข้างทางไปจนถึงร้าน SMEs ด้วย

 

ซึ่งพวกเราที่ประกอบธุรกิจร้านอาหารหวังเป็นอย่างยิ่งว่านายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน จะเข้าใจและใช้หัวใจฟังความเดือดร้อนอย่างสาหัสของพวกเราและเร่งแก้ไขช่วยเหลือพวกเราโดยเร่งด่วน

จดหมายเปิดผนึกด่วน ถึงนายกฯ วอนช่วยเหลือ \"ผู้ประกอบการ\" เศรษฐกิจซบเซา

ข่าวที่น่าสนใจ