ข่าว

"สมโภชน์" ประกาศลาออก CEO EA ยกมือขอโทษ พร้อมยัน EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน

"สมโภชน์" ประกาศลาออกจาก CEO EA อย่างเป็นทางการ หลังถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ ทุจริต กว่า 3.4 พันล้านบาท ประกาศขอโทษที่อาจจะได้รับความเสียหาย พร้อมยัน EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน ตั้งบอร์ดชุดใหม่ สานงานต่อ

จากกรณีที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เผยแพร่ประกาศการกล่าวโทษ กรรมการและผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายสมโภชน์ อาหุนัย, นายอมร ทรัพย์ทวีกุล และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ในประเด็นกระทำการทุจริตรับผลประโยชน์จำนวนรวม 3,465.64 ล้านบาท

\"สมโภชน์\" ประกาศลาออก CEO EA ยกมือขอโทษ พร้อมยัน EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน .

ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 311 นั้น จึงมีผลให้ผู้ถูกกล่าวโทษ เข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จึงไม่สามารถเป็นกรรมการ และผู้บริหารของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียน นับตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษไปจนตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต.

 

 

\"สมโภชน์\" ประกาศลาออก CEO EA ยกมือขอโทษ พร้อมยัน EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน

15 ก.ค. 2567 นายสมโภช อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วย นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) แถลงข่าว ประกาศลาออกจากการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทเพื่อความ โปร่งใส และเปิดโอกาสให้เกิดการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ โดยแต่งตั้ง บอร์ดบริหารชุดใหม่ “สมใจนึก เองตระกูล” นั่งรักษาการซีอีโอ พร้อมปรับทัพทีมงานใหม่

\"สมโภชน์\" ประกาศลาออก CEO EA ยกมือขอโทษ พร้อมยัน EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน

 

นายสมโภชน์ อาหุนัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เปิดใจครั้งสุดท้ายว่า วันนี้รู้สึกใจหายกับสิ่งที่เกิดขึ้น และคาดไม่ถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ ต้องขอโทษทุกท่านที่อาจจะได้รับความเสียหาย และในวันนี้คนอาจจะมอง EA อย่างกลัวๆว่าจะเดินต่อได้หรือไม่ แต่ ตน เชื่อทีมงานทุกคนจะเดินหน้าต่อไปได้ อยากให้ทุกคนมีสติ ตน ต้องขอโทษที่เรื่องส่วนตัวของ ตน มาทำร้ายบริษัท และขอโทษพนักงานทุกคน ซึ่งต้องว่ากันทางกฎหมายกันต่อไป และขอยืนยันว่า EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน


  \"สมโภชน์\" ประกาศลาออก CEO EA ยกมือขอโทษ พร้อมยัน EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน
ขณะที่ นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัทฯ และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวยืนยันว่า ทีมงานเรายังอยู่ และพร้อมเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มที่ ส่วนไทม์ไลน์จากนี้ คือเสาะแสวงหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่เหมาะสมเข้ามารับหน้าที่ต่อไป

 

การปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้ หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ ซึ่งคณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม

 

 

สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งได้
เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย

\"สมโภชน์\" ประกาศลาออก CEO EA ยกมือขอโทษ พร้อมยัน EA ไม่ใช่ STARK อย่างแน่นอน

นายสมใจนึก กล่าวต่อว่า เรื่องหุ้นกู้ 5,500 ล้านบาท ยังคงเดินหน้าต่อ และมีกระสเงินสดเพียงพอในการชำระหนี้อย่างแน่นอน ส่วนภาระหนี้แบงก์ เรามี SCB เป็นธนาคารหลักที่สนับสนุนเรา นอกนั้นก็มี เอ็กซิมแบงก์ ,  TTB , ไจก้า , ซูมิโตโม 

 

ส่วนการถูกถอดออกจาก SET ESG Ratings นั้น สิ่งที่เราทำได้คือ ต้องสร้างความมั่นใจต่อตลาดกันต่อไป ไม่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งกรณีทุบหุ้นหรือถูกกล่าวโทษก็ตาม   ช่วงแรกอาจทำให้บริษัทเซได้ แต่ถ้าเราแสดงให้เห็นว่าเรามั่นคงต่อไป คิดว่ากระแสจะกลับมาทีหลัง พวกผมจะตั้งใจทำงานให้เต็มที่ เราจะช่วยกันทำ"

 

สำหรับ โทษ กรณีผู้กระทำผิดเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีโทษตามมาตรา 313" คือ ระวางโทษจำคุก 5 - 10 ปี และ ปรับเงิน 2 เท่าของราคาทรัพย์สินหรือประโยชน์ที่บุคคลดังกล่าวได้กระทำการฝ่าฝืน  

 

 ส่วนกรณีผู้กระทำผิดเป็นผู้สนับสนุน มีโทษตามมาตรา 311" ตามความในมาตรา 315 ไม่ต้องรับโทษตามมาตรา 313 เนื่องจาก ไม่ได้เป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนตาม พรบ.หลักทรัพย์ฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม