ข่าว

ยัน 45 ล้านคน ได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทแน่นอน ไม่เลื่อนจ่าย

“จุลพันธ์” ยัน 45 ล้านคนได้เงินดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน ไม่ปรับลดขนาดโครงการ ไม่ยุ่งเงิน ธกส. จ่อนำ ความเห็นเข้า ครม.สัปดาห์หน้าก่อนแถลงใหญ่ 24 ก.ค. 67 นี้

15 ก.ค. 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอล​เล็ต​ ว่ามีการหารือถึงโครงสร้างแหล่งเงินใหม่

ยัน 45 ล้านคน ได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทแน่นอน ไม่เลื่อนจ่าย

เนื่องจาก มีข้อห่วงใยจากหน่วยงานที่ตรวจสอบเรื่องแหล่งที่มาของเงิน โดยยืนยันว่าไม่ได้มีการลดขนาดโครงการ ยังเป็น 45 ล้านคนเหมือนเดิม แต่จากการย้อนดู ผู้ลงทะเบียนในโครงการของรัฐที่ผ่านมา ไม่เคยมีประชาชนลงทะเบียนไม่เกิน 90% การตั้งงบประมาณที่พอเหมาะ จึงเป็นแนวทางที่หน่วยงานตรวจสอบเคยให้ไว้ จึงมีการตั้งงบประมาณอยู่ที่ 45 ล้านคน ประมาณ 450,000 ล้านบาท แต่ย้ำว่าขนาดของโครงการยังครอบคลุม 50  คน

 

หากมีคนลงทะเบียนมากกว่า หรือน้อยกว่าก็จะใช้กลไกในการบริหารงบประมาณเพื่อให้งบประมาณเพียงพอ

 

ขณะเดียวกันเมื่อดูถึงความจำเป็น ที่มีการเตรียมงบประมาณไว้น้อยลง  และข้อห่วงใยในมาตรา 28 ตาม พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ ประกอบกับใกล้จะสิ้นปีงบประมาณ 2567 กระทรวงการคลังและ สำนักงบประมาณจึงหารือกัน เพื่อนำเสนอโครงสร้างกรอบเงินใหม่ โดยไม่ใช้งบประมาณในมาตรา 28 เนื่องจาก งบประมาณ ปี 67 และ ปี 68 เพียงพอ

 

 

โดยปี 2567 เป็นงบประมาณเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท จะเข้าที่ประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ และงบประมาณในการบริหารจัดการทางการคลัง อีก 43,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่งบกลาง แต่เป็นการบริหารจัดการทางงบประมาณ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นงบกลางได้

 

ส่วนงบประมาณในปี 2568 จำนวน 152,000 ล้านบาท และงบประมาณในการบริหารจัดการทางการการคลัง 132,000 ล้านบาท ยังเป็นตัวเลขเดิม

 

ยัน 45 ล้านคน ได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทแน่นอน ไม่เลื่อนจ่าย

ส่วน จำเป็นจะต้องยื่นขอ พรบ.งบกลางปี 2568 เพิ่มหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นการบริหารจัดการงบประมาณ จะเป็นไปได้หรือไม่นั้นก็เป็นไปได้ แต่ยังไม่ได้อยู่ในแผน หากสามารถบริหารจัดการได้ในกรอบ งบประมาณที่ผูกพันไม่ทันหรือใช้ไม่สำเร็จ เพราะมีหลายกลไกที่สามารถดำเนินการได้

 

 

ขณะที่ การเปิดลงทะเบียน และปิดลงทะเบียน จะมีการชี้แจงความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยในที่ประชุมวันนี้ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต ไปกำหนดวันเริ่ม และวันปิดอีกครั้งซึ่งขณะนี้พอเห็นภาพแล้ว ส่วนตัวระบบขณะนี้มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ พร้อมย้ำว่าวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ จะมีความชัดเจนทุกเรื่อง

 

 

 

ยัน 45 ล้านคน ได้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทแน่นอน ไม่เลื่อนจ่าย

สำหรับความเห็นของแบงค์ชาติในที่ประชุมวันนี้ มองว่าการดำเนินโครงการจะต้องมีความปลอดภัยและมั่นคง นำเสนอซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบนำเสนอไปแล้ว โดยไม่ได้มีการให้ความเห็นเพิ่มเติม

 

แต่จะต้องให้เวลาช่วงหนึ่ง เพื่อให้แบงค์ชาติเข้ามาตรวจสอบระบบความปลอดภัย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน และความปลอดภัยสูงสุด แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นธนาคารกรุงไทยหรือไม่ ที่จะเป็นผู้พัฒนาระบบหลังบ้าน แต่ในส่วนของรัฐบาลจะเป็นแอปพลิเคชัน ในการตรวจสอบสิทธิ์ และยืนยันตัวตน

 

 

ส่วนที่มีเคยระบุว่า โครงการ Digital Wallet จะเป็นพายุหมุนลูกใหญ่ทางเศรษฐกิจ แต่มีการดึงงบประมาณปี 2568 มาใช้ จะกลายเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจได้อย่างไร เพราะ เป็นส่วนหนึ่งในงบประมาณอยู่แล้ว นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า “ถูกต้อง” แต่การดำเนินการต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย พร้อมชี้แจงว่างบขาดดุลของปี 2567 ที่ไม่ได้นำไปใช้ในโครงการ ก็จะถูกมาปรับใช้ในโครงการอื่น รวมถึงโครงการดิจิทัล Wallet  ซึ่งการเติมเงินให้ประชาชนใช้เงิน สามารถหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้มากกว่า พร้อมยืนยันว่ายังคงเป็นพายุหมุนอยู่

 

 

ส่วนเรื่องการจัดรายการสินค้า negative list เป็นไปตามที่มีการนำเสนอ ให้พิจารณาถึงความยืดหยุ่ นโดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้พิจารณา  ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอีกครั้ง เช่น พวกพวกอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ยังไม่มีการหารือกัน เป็นต้น

 

ขณะที่คุณสมบัติผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ ที่เคยกระทำผิดเงื่อนไขในโครงการของรัฐ และถูกฟ้องร้องเรียกเงินคืนในอดีต นั้น มีความจำเป็นต้องตัดออก ซึ่งมีอยู่หลายหมื่นราย ทั้งที่เป็นร้านค้าและตัวบุคคล

 

 

ส่วนไทม์ไลน์หลังจากนี้ นายจุลพันธ์ ระบุว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า (23 ก.ค.2567) ก่อนจะแถลงใหญ่ ในเรื่องกรอบระยะเวลา หรือ วันที่ 24 ก.ค. 2567 นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

 

ข่าวยอดนิยม