ข่าว

จุลพันธ์ ยัน แอ่วเหนือคนละครึ่ง ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ไม่กระทบ ดิจิทัลวอลเล็ต

จุลพันธ์ ยัน แอ่วเหนือคนละครึ่ง ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ไม่กระทบ ดิจิทัลวอลเล็ต

23 ต.ค. 2567

"จุลพันธ์" ยัน โครงการ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" งบไม่ถึง 2.4 หมื่นล้านบาท มีงบเพียงพอ ไม่กระทบ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เฟส 2 แน่นอน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี การขยายสิทธิ์ โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว แอ่วเหนือคนละครึ่ง ว่าขณะนี้รอทาง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดรูปแบบ ว่าจะเป็นอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ก่อนที่จะมาพูดคุยกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกรอบงบประมาณคร่าวๆ

 

 

ส่วนตัวเลขที่มีการพูดคุยกัน ถึงโครงการก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้งบประมาณราว 2.4 หมื่นล้านบาท นั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวที่พูดคุยกันมีถึง 5 เฟส และหลายตอน ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว ส่วนแหล่งเงินก็ยังมีความสับสนว่าจะใช้เงินจากแหล่งใด

 

ส่วน โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง จะไม่ใช่ตัวเลข 2.4 หมื่นล้านบาทใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่และยังไม่มีข้อสรุป และส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะถึงยอดดังกล่าว เพราะการวางงบประมาณครั้งแรกเป็นการกระตุ้นถึง 5 รอบ พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีข้อสรุปในเรื่องแหล่งเงิน แต่ช่องทางของรัฐบาลมีค่อนข้างมาก และจะต้องดูถึงเม็ดเงินว่าจะต้องใช้จำนวน มากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากใช้ในระดับที่มีความจำเป็น ก็อาจจะมีหลายช่องทาง เช่น งบประมาณปกติ, งบกลาง ซึ่งหากใช้น้อยอาจจะใช้งบของกระทรวงการคลัง ในการบริหารจัดการ แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง

 

 

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่จะนำเงิน 1.8 แสนล้านบาท ที่เตรียมใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ (ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท) เฟสต่อไปมาใช้ นายจุลพันธ์ ระบุว่ายังไม่ได้มีข้อสรุป เป็นการ พูดกันเอง ส่วนจะกระทบกับเงินจำนวนนี้หรือไม่ ยืนยันว่าไม่กระทบเพราะยังไงก็ต้องเดินหน้าทั้งสองโครงการ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน