ข่าว

อาชีวะคลายร้อน ร่วมใจ 'ล้างแอร์ฟรี' ปชช.คลายร้อน เด็กเรียนรู้จริงจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอศ.จัดโครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจ 'ล้างแอร์ฟรี' ให้บริการล้างแอร์ ให้ความรู้เบื้องต้นกับประชาชนในการดูรักษา เด็กศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงพื้นที่ชุมชนสุคันธาราม บริการ 'ล้างแอร์ฟรี' โดยมีทีมครูและนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคราชสิทธารามให้บริการ

โครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ฟรี

รมว.ศธ. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดโครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจ 'ล้างแอร์ฟรี' ซึ่งเป็นกิจกรรมการให้ความรู้ การดูแลรักษา พร้อมให้บริการ 'ล้างแอร์' ณ ชุมชนสุคันธาราม เขตดุสิต ซึ่งบ้านที่มาให้บริการล้างแอร์ในวันนี้ พบว่าประชาชนไม่ได้มีความรู้เรื่องการใช้แอร์ ซึ่งไส้กรองอากาศ (Air Filters) หรือที่เรียกว่า ฟิลเตอร์กรองอากาศ มีความสกปรก มีฝุ่นสะสมมาก อาจทำให้เกิดการเพาะเชื้อโรคต่างๆ ได้ อากาศก็ถ่ายเทไม่สะดวก และต้องใช้พลังงานมาก เพราะฉะนั้นการที่น้อง ๆ อาชีวะมาช่วย 'ล้างแอร์' ก็จะเกิดประโยชน์มาก ผลที่ได้รับคือ แอร์ได้รับการล้างและทำความสะอาด อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น ค่าไฟก็จะลดลง การใช้พลังงานลดลง อากาศดีขึ้น แอร์เย็นเร็วขึ้น และช่วยคลายร้อนให้พี่น้องประชาชน ซึ่งประชาชนก็จะมีความรู้เบื้องต้นในการดูแลรักษาให้สามารถใช้แอร์ได้ยาวนานขึ้น 

โครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ฟรี

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวด้วยว่า มีช่องทางในการขอรับบริการ และลงทะเบียนได้ทาง www.vec.go.th, Facebook : ประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ QR Code เริ่มให้บริการตั้งแต่ 3 พ.ค 2567 โดยการให้บริการ ก็จะมีเรื่องของการลงทะเบียน คู่มือการดูแลรักษาแอร์ การให้คำแนะนำเบื้องต้น ซึ่งในช่วงที่อากาศร้อนมากนั้น อยากให้ประชาชนได้รู้วิธีการทำงานของแอร์เพื่อคลายร้อนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเยอะ ซึ่งได้มี 9 วิธีในการดูแลรักษาความสะอาด เช่น วิธีล้างฟิลเตอร์กรองอากาศในเบื้องต้นให้กับประชาชน แต่ในส่วนล้างคอมเพรสเซอร์นั้นก็ต้องให้ผู้มีความรู้ความชำนาญเฉพาะทางซึ่งน้องอาชีวะสามารถเข้ามาช่วยล้างแอร์ได้

โครงการอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ฟรี

ทั้งนี้ รมว.ศธ. ได้แนะนำการทำงานให้กับทีมอาชีวะ 'ล้างแอร์ฟรี' ว่าจะต้องมีการวางแผนการทำงาน เช่น เส้นทางการเดินทาง ถ้าใกล้กันก็รวมกันไป มองถึงประโยชน์ในการทำงานร่วมกัน ได้สร้างการเรียนรู้ Active Learning ให้กับน้อง ๆ อาชีวะ เรียนรู้จากสถานการณ์จริง และมีจิตอาสาในการบริการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ