ข่าว

โจ ไบเดน จากส.ว.อายุน้อย โศกนาฏกรรม พ่ายแพ้ สู่เก้าอี้ทำเนียบขาว

07 พ.ย. 2563

กว่าจะเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ ชายวัย 77 ผ่านความสูญเสียครั้งใหญ่ ท้อแท้ และความพ่ายแพ้มาแล้วทุกรูปแบบ

 

โจเซฟ โรบิเน็ตต์ ไบเดน จูเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 1942 เมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลวาเนีย ในครอบครัวแคธอลิกเชื้อสายไอริช พ่อเป็นเซลส์แมนขายรถมือสอง แต่เมืองที่อยู่ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1950 เศรษฐกิจฝืดเคือง  พ่อตกงาน จึงพาครอบครัวย้ายไปหาโอกาสที่ดีกว่าในรัฐเดลาแวร์ ตอนที่ไบเดน อายุ 10 ขวบ 

 

วัยเด็กและการศึกษา

มีปัญหาพูดติดอ่าง ถูกเพื่อนล้อด้วยการเรียกว่า Dash เปรียบเทียบการพูดติดๆขัดๆของเขาเหมือนกับเส้นประ  ไม่ก็ถูกเรียกว่า Bye-Bye เลียนเสียงเวลาที่เขาพยายามพูดนามสกุลของตัวเอง ไบเดนพยายามเอาชนะด้วยการนึกบทสนทนาไว้ล่วงหน้า  ท่องจำประโยคยาวๆฝึกฝนพูดหน้ากระจก  สมัยเรียนมัธยม ต้องทำงานพิเศษล้างกระจกและถอนวัชพืชในโรงเรียน เพื่อหาค่าเทอม ไบเดนกล่าวว่า ความลำบากวัยเด็กสอนให้เขาเป็นคนเข้มแข็งและมุมานะ 

ที่รร.มัธยมปลาย Archmere Academy  ไบเดนเป็นนักเรียนตัวเล็ก แต่กลับได้สิ่งชดเชยเป็นความสามารถในการเล่นฟุตบอล ตำแหน่งตัวรับ ที่โค้ชออกปากว่าเป็นผู้เล่นในตำแหน่งนี้ดีที่สุดใน 16 ปี 

 

 

โจ ไบเดน จากส.ว.อายุน้อย โศกนาฏกรรม พ่ายแพ้  สู่เก้าอี้ทำเนียบขาว

youtube/joebiden

 

ไบเดนเรียนด้านรัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเดลาแวร์ แต่ยอมรับว่า สองปีแรก หมกมุ่นกับฟุตบอล ผู้หญิงและปาร์ตี้มากกว่าการเรียน  ก่อนเริ่มสนใจการเมืองจากสุนทรพจน์โด่งดังของประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ในปี 1961 

 

ความรัก ครอบครัว และโศกนาฏกรรม 

 

ระหว่างไปเที่ยวเกาะบาฮามาสตอนเรียนปีหนึ่ง ไบเดนได้พบกับ นีเลีย ฮันเตอร์  นักศึกษามหาวิทยาลัยซีราคิวส์  เป็นทั้งรักแรกพบและเป็นแรงกระตุ้นให้ตั้งใจเรียนมากขึ้น หลังจบจากมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ ไบเดนเรียนต่อกฎหมายมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ ในปี 1965 หลังพบว่า ส.ส.และส.ว.ส่วนใหญ่ล้วนมาจากนักกฎหมาย  

ว่ากันว่าครั้งหนึ่ง ไบเดนได้พบกับแม่ของนีเลีย เธอถามว่าที่ลูกเขยว่าวางแผนอนาคตไว้อย่างไร ไบเดนตอบว่าเขาตั้งใจที่จะเป็นประธานาธิบดี

หลังจบกฎหมายในปี 1968 ไบเดนเริ่มงานในบริษัททนายความ และเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต  ได้รับเลือกตั้งเข้าสภาท้องถิ่น นิวคาสเซิล เคาน์ตี และเปิดบริษัททนายของตัวเอง ตามด้วยการเปิดตัวบนเวทีการเมืองระดับชาติในวัยเพียง 29 ปี  เป็นสมาชิกวุฒิสภาอายุน้อยที่สุดคนหนึ่ง เมื่อตอนชนะเลือกตั้งในรัฐเดลาแวร์อย่างเหนือคาดหมายในปี 1972

 

ขณะที่การงานกำลังไปได้ดี ไม่กี่สัปดาห์หลังชนะเลือกตั้ง ส.ว.สมัยแรก  ไบเดนสูญเสียภรรยา นีเลีย กับลูกสาว นาโอมิ วัย 13 เดือนจากอุบัติเหตุรถยนต์  ส่วนลูกชายสองคน โบกับฮันเตอร์  วัย 4 กับ 3 ขวบ รอดชีวิตแต่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ความสูญเสียครั้งใหญ่ทำให้พ่อวัย 29 หมดความสนใจในงานการเมือง อยากทุ่มเวลาดูแลลูกชาย 2 คน  ไบเดนกล่าวว่า นั่นเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เข้าใจว่าทำไมใครบางคนถึงสิ้นหวังจนตัดสินใจจบชีวิตแบบรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ 

 

โจ ไบเดน จากส.ว.อายุน้อย โศกนาฏกรรม พ่ายแพ้  สู่เก้าอี้ทำเนียบขาว

joebiden

 

ด้วยกำลังใจจากครอบครัว ไบเดนตัดสินใจทำหน้าที่ส.ว.รัฐเดลาแวร์ให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจ  แต่ไม่เดินทางไปเข้าร่วมพิธีสาบานตนที่วอชิงตัน เพื่อใช้เวลาอยู่กับลูกชายสองคนให้มากที่สุด เป็นที่มาของภาพสาบานตนในห้องรพ.  โดยโบ ยังนอนอยู่บนเตียง  ฮันเตอร์เกาะอยู่ข้างๆ  ทั้งยังตัดสินใจอาศัยที่บ้านเดิมในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์  ยอมเดินทางด้วยรถไฟแอมแทรกไปกลับวอชิงตัน เป็นเวลา 75 นาทีทุกวัน ตลอดการทำงานเป็นสมาชิกวุฒิสภานาน  30 ปี เพื่อดูแลลูก จนเรียกพนักงานรถไฟแอมแทรกว่าครอบครัว เคยจัดเลี้ยงบาร์บีคิวให้กับคนขับรถไฟและพนักงานบนรถที่บ้านด้วย 

 

 

โจ ไบเดน จากส.ว.อายุน้อย โศกนาฏกรรม พ่ายแพ้  สู่เก้าอี้ทำเนียบขาว

 

สูญเสียยังไม่จบ ลูกชายคนโตจากไปอีกคน เมื่อ 5 ปีก่อน 

โบ เดินตามรอยเท้าพ่อ นั่งตำแหน่งอัยการในรัฐเดลาแวร์ และมีแผนลงสมัครผู้ว่าการรัฐ แต่นักการเมืองดาวรุ่งพรรคเดโมแครตรายนี้ จากไปด้วยโรคมะเร็งสมองเสียก่อนในวัย 46 ปี เมื่อปี 2015   ไบเดนพูดถึงความเจ็บปวดที่อยู่ภายในใจนับจากสูญเสียโบ ว่า ไม่เคยหายไปไหน การสูญเสียลูกชายทำให้ไบเดนไม่ได้ลงชิงประธานาธิบดีในปี 2016  แต่ก็ยกเครดิตให้โบ เป็นแรงกระตุ้นให้เขาลงสมัครชิงประธานาธิบดีอีกครั้ง และมักใช้โศกนาฏกรรมในชีวิต อธิบายว่าเหตุใดการประกันสุขภาพ จึงเป็นเป้าหมายหลักในนโยบายของเขา

 

โจ ไบเดน จากส.ว.อายุน้อย โศกนาฏกรรม พ่ายแพ้  สู่เก้าอี้ทำเนียบขาว

 

 

ภรรยาคนปัจจุบัน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง  


พบรักอีกครั้งกับครูสอนภาษาอังกฤษ จิล จาคอบส์ และแต่งงานในปี 1977  เธอลาออกจากครูมาทำหน้าที่แม่เต็มตัว และให้กำเนิดลูกสาว โดยพี่ชายสองคน ตั้งชื่อให้น้องเล็กว่า แอชลีย์  เบลเซอร์  กระนั้น จิล ไบเดน ไม่ได้หยุดศึกษาหาความรู้ เธอเรียนต่อจนได้ปริญญาโทสองใบ และจบปริญญาเอกด้านการศึกษา ก่อนกลับไปสอนที่วิทยาลัยชุมชนนอร์ทเทิร์น เวอร์จิเนีย  

เธอยังทำหน้าที่สุภาพสตรีหมายเลขสอง ในฐานะภรรยารองประธานาธิบดี ออกงานสำคัญๆหลายครั้งกับสุภาพสตรีหมายเลข 1 มิเชล โอบามา

 

จุดอ่อน ลูกชายคนที่สอง 


ฮันเตอร์ ลูกชายอีกคนของไบเดน คือจุดที่โดนัลด์ ทรัมป์ หยิบมาโจมตีช่วงหาเสียง เขาติดเหล้าและยาเสพติด ถูกปลดจากกองกำลังสำรองกองทัพเรือสหรัฐในปี 2557 หลังตรวจพบโคเคน

ช่วงปี 2014-2019 ซึ่งครอบคลุมเวลาที่พ่อเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐ  ฮันเตอร์นั่งในบอร์ด “บูริสมา” บริษัทน้ำมันยูเครนที่เจ้าของถูกสอบข้อหาทุจริต  ทรัมป์กล่าวหาไบเดนล็อบบี้ปลดอัยการยูเครน เพื่อปกป้องฮันเตอร์จากการถูกสอบสวนข้อหาทุจริต ฮันเตอร์ วัย 50 ยอมรับว่า เขาขาดวิจารณญาณในการทำธุรกิจ แต่ยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด ปัจจุบัน ฮันเตอร์ป็นช่างทาสีในลอสแองเจลิส มีลูก 3 คนกับภรรยาคนแรก และอีก 2 คนกับภรรยาคนที่สอง ที่แต่งงานหลังพบกัน 6 วัน 

 

ฐานะ 

แม้ถูกเรียกว่า “โจ ชนชั้นกลาง” แต่จริงๆ  มีฐานะเข้าขั้นเศรษฐีคนหนึ่ง นับจากพ้นตำแหน่งรองประธานาธิบดี รายได้พุ่งกระฉูดจากการเดินสายและการเขียนหนังสือ 

ในปี 2562 สามีภรรยาไบเดน แจ้งว่ามีรายได้กว่า 15 ล้านดอลลาร์ และนิตยสาร ฟอร์บส์ รายงานว่า ทรัพย์สินของทั้งคู่ รวมถึงบ้านสองหลังในรัฐเดลาแวร์ มูลค่า 4 ล้านดอลลาร์ และการลงทุนมูลค่าอีก 4 ล้านดอลลาร์ บวกกับบำนาญจากรัฐอีกกว่า 1 ล้าน 

เอกสารการเสียภาษีเมื่อปีที่แล้ว ที่ไบเดนนำออกเผยแพร่เมื่อกันยายนที่ผ่านมา พบว่าสามีภรรยาไบเดน เสียภาษี 346,000 ดอลลาร์ 

 

สุขภาพ 

หากชนะเลือกตั้ง ไบเดนจะเป็นประธานาธิบดีอายุมากที่สุดของสหรัฐในวันสาบานตนเดือนม.ค.ปีหน้า การเจ็บป่วยร้ายแรงสุดในชีวิตเกิดขึ้นเมื่อ ก.พ.2531 ไบเดนเคยเข้ารับการผ่าตัดภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพองสองครั้ง แต่ผลประเมินสุขภาพที่เปิดเผยเมื่อปลายปีก่อน แพทย์ประจำตัวยืนยันว่าไบเดน เจ้าของความสูง 181 ซม. น้ำหนัก 80 กก. เป็นชายวัย 77 ที่สุขภาพแข็งแรงมาก พร้อมที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้อย่างไม่มีปัญหา  

 

ผิดหวังชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว 2 ครั้ง สมหวังครั้งที่ 3 


เมื่อครั้งลงชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวครั้งแรกในปี 1987 ในวัย 40 ปีเศษ ไบเดนถูกยกเป็นตัวเก็งคนหนึ่งของพรรคเดโมเครต แต่ตัดสินใจถอนตัว หลังถูกจับได้ว่าลอกสุนทรพจน์หาเสียงบางส่วนของผู้นำพรรคแรงงานอังกฤษโดยไม่ได้อ้างอิงที่มา และพูดเกินจริงเรื่องประวัติการศึกษาของตนเอง 

20 ปีต่อมา ส.ว.เดลาแวร์ 6 สมัย สมัครเป็นตัวแทนพรรคครั้งที่สอง ในปี 2007 แต่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ทำคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัสที่รัฐไอโอวาไม่ถึง 1% จึงถอนตัว  ในปีเดียวกัน บารัก โอบามา เลือกมาเป็นคู่หูในตำแหน่งรองประธานาธิบดี  ไบเดน เป็นคู่คิดของโอบามา ให้คำปรึกษาในเรื่องสงคราม ต่างประเทศและเรื่องภายในประเทศ  โอบามา ยกย่องไบเดนว่า อยู่เคียงข้างเขาเสมอทุกเวลาที่ยากลำบาก และเป็นรองประธานาธิบดียอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่สหรัฐเคยมี  

 

Joe Biden: biography, net worth, family tragedy and political career

Joe Biden Biography

 

โจ ไบเดน จากส.ว.อายุน้อย โศกนาฏกรรม พ่ายแพ้  สู่เก้าอี้ทำเนียบขาว