ข่าว

ลอยถึงกรุงโซล เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูน บรรจุ อุจจาระ - ขยะ เข้าเกาหลีใต้ 260 ลูก

โต้เดือด เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูน บรรจุ อุจจาระ - ขยะ เข้าเกาหลีใต้ 260 ลูก หลังผู้แปรพักตร์ส่ง บอลลูนใบปลิวพร้อม USB ที่บรรจุมิวสิควิดีโอ K-POP และ ซีรีส์เข้าเกาหลีเหนือ

วันที่ 30 พ.ค.67 สำนักข่าว reuters รายงานว่า เกาหลีเหนือปล่อยบอลลูน บรรจุขยะและอุจจาระข้ามชายแดนเขามายัง เกาหลีใต้ตั้งแต่วันพุธ (29 พ.ค.67) พร้อมกับเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า "ของขวัญแห่งความจริงใจ" ภายหลังจากที่บอลลูนลอยข้ามผ่านเข้ามาทำให้ความไม่พอใจจากชาวเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก และถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่อันตราย

 

ภาพของ บอลลูนจากเกาหลีเหนือ ถูกเผยแพร่โดยกองทัพเกาหลีใต้ ให้เห็นถึงลูกโป่งพองลมขนาดใหญ่ที่ผูกติดมาพร้อมกับถุงพลาสติก พร้อมกับมีภาพอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นว่ามีขยะจำนวนมาก เกลื่อนกลาดอยู่รอบๆ ลูกโป่งที่ลงถึงพื้นแล้ว  โดยถุงหนึ่งมีข้อความเขียนเอาไว้ว่า "อุจจาระ"

 

บอลลูนบรรจุ อุจจาระ - ขยะ และสิ่งต่างๆ จากเกาหลีเหนือ : ภาพจาก reuters

 

โดยทาง เกาหลีเหนือ ระบุว่า บอลลูนที่ถูกส่งเข้าไปที่เกาหลีใต้เป็นการตอบโต้การโฆษณาชวนเชื่อจากผู้แปรพักตร์และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ ที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งบอลลูนที่มีใบปลิวต่อต้านเปียงยาง ควบคู่ไปกับอาหาร ยา เงิน และแท่ง USB ที่บรรจุมิวสิควิดีโอเคป๊อปและ ละครข้ามพรมแดน

คิม โยจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน และเจ้าหน้าที่พรรครัฐบาลที่ทรงอิทธิพล ออกแถลงการณ์ในสื่อของรัฐเคซีเอ็นเอ โดยตำหนิโซลว่า "น่าละอายและหน้าด้าน" ที่วิพากษ์วิจารณ์บอลลูนในขณะเดียวกันก็ปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกของพลเมืองของตน

 

ลูกโป่ง บอลลูน ของเกาหลีเหนือเป็น "ของขวัญแห่งความจริงใจ" สำหรับชาวเกาหลีใต้ที่ "ร้องไห้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออก" เธอกล่าว พร้อมให้คำมั่นที่จะส่งลูกโป่งหลายสิบเท่าของจำนวนที่เธอกล่าวว่าเกาหลีใต้ส่งเข้าไปในดินแดนของตน

ทั้งนี้มีรายงานว่า หน่วยต่อต้านเคมีและสงครามชีวภาพของกองทัพ รวมถึงหน่วยสรรพาวุธระเบิดได้ระดมกำลังเพื่อตรวจสอบและรวบรวมวัตถุดังกล่าว

 

นางสาวอีซีอึน เจ้าของร้านขายดอกไม้ในย่าน โช-รง กรุงโซล บอกว่าเธอได้ยินเสียงดังของบางสิ่งขนาดใหญ่ตกลงมาใกล้ร้านค้าของเธอ และต่อมามีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาตรวจสอบ

 

"ฉันคิดว่าสงครามอาจจะเกิดขึ้นได้ทันที มันเป็นความรู้สึกที่รุนแรงไปหน่อย" คิมซุนมี ชาวบ้านอีกคนวัย 64 ปี กล่าว

 

 

ข้อมูล / ภาพ : reuters

ข่าวยอดนิยม