ข่าว

ภัยร้ายใกล้ตัว มะเร็งตับคร่าชีวิต 2 ผัวเมีย สาเหตุมาจาก “น้ำมันปรุงอาหาร”

ภัยร้ายใกล้ตัว มะเร็งตับคร่าชีวิต 2 ผัวเมีย หมอสืบจนรู้สาเหตุมาจาก “น้ำมันปรุงอาหาร” ที่ใช้ในครัวเรือน เตือนอย่าใช้น้ำมันประเภทนี้?

10 มิ.ย.2567 สื่อต่างประเทศ รายงานเคสผู้ป่วย "มะเร็งตับ" ระยะสุดท้าย เพื่อเตือนภัยเหล่าแม่บ้าน และทุกครอบครัวให้ระวังโรคร้ายนี้ไว้ เพราะสาเหตุก่อโรคมาจากกิจวัตรประจำวัน ของที่ทานอยู่ทุกวัน

 

 

โดยยกเคสผู้ป่วยหญิงชื่อ Yingzi แม่บ้านวัย 42 ปี เธอมีอาการเหนื่อยผิดปกติ และเสียวซ่าปั่นป่วนภายในท้อง เธอไม่ได้ตระหนักถึงความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้น เพราะคิดดว่าเป็นอาการที่เกิดจากที่เธอปวดประจำเดือน

อย่างไรก็ตามอาการของเธอเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น เธอเริ่มมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องช่วงบน และผอมแห้งมากขึ้น สามีของเธอเห็นท่าไม่ดีจึงรีบนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล หลังแพทย์ตรวจอย่างละเอียดแล้ว ผลซีทีแสกน และผลแล็ปยืนยันว่าเธอเป็น "มะเร็งตับ" ระยะสุดท้าย

 

 

หลังสามีได้ฟังคำวินิจฉัยของแพทย์ สามีได้ช็อกหมดสติไป ทั้งนี้ทีมแพทย์เห็นถึงความเสี่ยงของตัวสามี ต่อโรคมะเร็งตับ จึงทำการตรวจวิเคราะห์ และตรวจตรวจยืนยันว่า สามีของ Yingzi ก็เป็น "มะเร็งตับ" เหมือนกัน ชนิดเดียวกันกับภรรยา

 

โดยผลเก็บตัวอย่างทดสอบแล้ว แพทย์พบว่าในร่างกายของ 2 สามี ภรรยา มีสารอะฟาท็อกซิล เป็นจำนวนมาก โดยสารพิษชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยของทั้งครอบครัว ทั้งยังเป็นสารก่อมะเร็งที่พบได้ภายในครัวอีกด้วย ทั้งในกระเทียม พริก เชื้อราบนเขียง ที่ถูกทิ้งไว้เป็นเวลานาน แม้ว่าหมอจะตรวจเจอโรคร้าย และพยายามรักษาเขาอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ 2 สามีภรรยาเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

 

แพทย์เผยถึงนิสัยก่อโรค ของครอบครัว Yingzi ว่า พวกเขามีนิสัยสุดประหยัด ชอบใช้น้ำมันปรุงอาหารคุณภาพต่ำ เพื่อประหยัดเงิน พวกเขามักจะซื้อน้ำมันปรุงอาหารแบบกดตามร้านต่างๆ  เพื่อนำมาใช้ปรุงอาหารที่บ้าน

 

 

อย่างไรก็ตาม น้ำมันปรุงอาหารแบบกด ตามร้านต่างๆ ที่พวกเขาซื้อมาประกอบอาหาร นั้นไม่สามารถควบคุมคุณภาพได้ ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุน โรงงานผลิตหลายแห่งจึงซื้อถั่วลิสงขึ้นรา (ที่มีสารอะฟาท็อกซิล) หรือเมล็ดทานตะวันมาผลิต และสถานที่ผลิตอาจไม่ได้คุณภาพ

 

ซึ่งหากนำส่วนผสมที่ขึ้นราเหล่านี้มาสกัดน้ำมัน จะทำให้ สารอะฟลาท็อกซิล ปนเปื้อนไปในอาหาร และก่อมะเร็งร้ายได้

 

ข้อมูลจาก : soha

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ