ข่าว

ผู้แสวงบุญ พิธี ฮัจญ์ เสียชีวิตมากกว่า 550 ราย เนื่องจากอากาศร้อนเกิน 50 องศา

19 มิ.ย. 2567

ผู้แสวงบุญ พิธี ฮัจญ์ เสียชีวิตอย่างน้อย 550 ราย เนื่องจากอากาศร้อนเกินกว่า 50 องศา ในสถานที่ประกิบพิธี พบผู้ป่วยจากความร้อนอีกกว่า 2,000 ราย

19 มิ.ย. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้แสวงบุญอย่างน้อย 550 ราย เสียชีวิตระหว่างการประกอบพิธี ฮัจญ์ ที่ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากขึ้นจากเดิม เมื่อปี 2566 ซึ่งในพิธีฮัจญ์ พบผู้เสียชีวิต 240 ราย 

 

ตามรายงานของสำนักข่าว AFP เปิดเผยว่า นักการทูตอาหรับ 2 ราย ระบุการเสียชีวิตใน พิธีฮัจญ์ พบว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 323 รายเป็นชาวอียิปต์ โดยมีสาเหตุการเสียชีวิตจากอาการป่วยเนื่องจากความร้อน 

 

"ผู้เสียชีวิตชาวอียิปต์ เสียชีวิตเพราะความร้อน" ยกเว้นคนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างเหตุฝูงชนชนกันเล็กน้อย นักการทูตคนหนึ่งกล่าว พร้อมเสริมว่าตัวเลขทั้งหมดมาจากห้องดับจิตของโรงพยาบาลในย่านอัล-มูเอเซม นครเมกกะ

 

นอกจากนี้ นักการทูต ยังได้ระบุอีกว่า ผู็แสวงบุญชาว จอร์แดนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 คน ซึ่งเป็นยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันเพิ่มจากเดิม 41 ราย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 

 

ภาพการประกอบพิธีฮัจญ์ reuter

 

ตามรายงานล่าสุด (ข้อมูลวันที่ 19 มิ.ย. 2567) พบว่า จำนวนผู้เสีวิตจากหลายประเทศที่เดินทางมาเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 577 ราย ซึ่งมีร่างของผู้เสียชีวิตจำนวน 550 ราย อยู่ที่ห้องดับจิตใน อัล-มูเอเซม ซึ่งเป็นหนึ่งในห้องดับจิตที่ใหญ่ที่สุดในเมกกะ

 

ทางการของ ซาอุดิอาราเบีย รายงานว่า ใน พีธีฮัจญ์ ปี 2566 มีรายงานผู้แสวงบุญอย่างน้อย 240 รายเสียชีวิตจากหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซีย

 

โดยมีการศึกษาของ ซอุดิ อาราเบีย ที่ถูกเผยแพร่เมื่อเดือ พ.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า การแสวงบุญได้รับผลกระทบมากขึ้นจากสภาพอากาศที่แปรปรวนโดยระบุว่าอุณหภูมิในพื้นที่ที่ทำพิธีกรรมเพิ่มขึ้น 0.4 องศาเซลเซียส (0.72 องศาฟาเรนไฮต์) ในแต่ละทศวรรษ

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลของศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติซาอุดีอาระเบียเผยว่าอุณหภูมิแตะมัสยิดใหญ่ในเมืองเมกกะเมื่อวันจันทร์ที่ 51.8 องศา


ภาพการประกอบพิธีฮัจญ์ reuter

 

รายงานของ สำนักข่าว AFP ในเมืองมีนา นอกเมืองมักกะฮ์ เห็นผู้แสวงบุญเทขวดน้ำคลุมศีรษะ ขณะที่อาสาสมัครแจกเครื่องดื่มเย็นๆ และไอศกรีมช็อกโกแลตที่ละลายเร็วเพื่อช่วยให้พวกเขารู้สึกเย็น เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียแนะนำให้ผู้แสวงบุญใช้ร่ม ดื่มน้ำปริมาณมาก และหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดในช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน

 

แต่พิธีกรรมฮัจญ์หลายๆ อย่าง รวมถึงการละหมาดบนภูเขาอาราฟัต ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ เกี่ยวข้องกับการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลาหลายชั่วโมงในตอนกลางวัน

 

ภาพการประกอบพิธีฮัจญ์ reuter

 

ข้อมูลจาก theguardian , AFP 
ภาพจาก reuter