ข่าว

พิธี ฮัจญ์ ร้อนจัด ผู้แสวงบุญ ไม่ลดศรัทธา ตายพุ่งเฉียดพัน แจ้งสูญหาย 1.4 พันคน

ผู้แสวงบุญ พิธี ฮัจญ์ 2024 เสียชีวิตพุ่งแตะ 920 ราย หลังต้องประกอบพิธีท่ามกลางอากาศร้อนจัด ที่ ซาอุดิอาระเบีย พบรายงานผู้สูญหายอีกนับพันราย

จากรายงาน สำนักข่าวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 ภายหลังจากที่พบ ผู้แสวงบุญ เสียชีวิตระหว่างเข้าร่วมประกอบพิธี ฮัจญ์ มากกว่า 550 ราย 

 

ล่าสุด (19 มิ.ย. 2567) มีรายงานของสำนักข่าว AFP ระบุว่ามียอดผู้แสวงบุญ เสียชีวิต เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 922 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานการติดตามผู้แสวงบุญที่สูญหายภายหลังเข้าร่วมประกอบพิธี ฮัจญ์ ที่ ซาอุดิอาระเบีย โดยครอบครัวไม่สามารถติดต่อได้ด้วยเช่นเดียวกัน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผู้แสวงบุญ พิธี ฮัจญ์ เสียชีวิตมากกว่า 550 ราย เนื่องจากอากาศร้อนเกิน 50 องศา

 

ปี 2567 มี ผู้แสวงบุญไม่น้อยกว่า 1.8 ล้านคน เดินทางเข้าไปร่วมพิธีฮัจญ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถานที่จัดพิธีกลางแจ้ง และดำเนินกิจกรรมติดต่อกันหลายวัน 


 

นักการทูตชาวอาหรับคนหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า ตัวเลขผู้แสวงบุญที่เสียชีวิต ซึ่งมาผู้เสียชีวิตเป็นชาวอียิปต์มากถึง 600 คนเป็นอย่างน้อยและเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากรายงานก่อนหน้าที่มีเพียง 300 กว่ารายเท่านั้น และสาเหตุการเสียชีวิตของผู้แสวงบุญส่วนใหญ่ มาจาก อากาศที่ร้อนจัด โดยมีอุณหภูมิสู.ถึง 51 องศาเซลเซียส และจำนวนไม่น้อยเป็นคนวัยชรา 

พิธี ฮัจญ์ ร้อนจัด ผู้แสวงบุญ ไม่ลดศรัทธา ตายพุ่งเฉียดพัน แจ้งสูญหาย 1.4 พันคน

 

ทางการอียิปต์ รายงานว่า ในซาอุดิอาระเบีย ได้รับแจ้งผู้สูญหาย ซึ่งเป็นนักแสวงบุญกว่า 1,400 ราย อีกทั้งยังมีรายงานของผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตหลังเดินทางมาเข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ผู้แสวงบุญจากจอร์แดน อินโดนีเซีย อิหร่าน เซเนกัล ตูนิเซีย และเคอร์ดิสถาน ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของอิรัก แม้หลายคนจะไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต ด้านเจ้าหน้าที่ของทางการจอร์แดนกำลังตามหาผู้แสวงบุญที่ยังสูญหายอีก 20 คน หลังพบผู้แสวงบุญที่สูญหายไปก่อนหน้านี้ 80 คนในโรงพยาบาล ขณะนี้มีผู้แสวงบุญชาวอินเดียเสียชีวิตแล้ว 68 ราย และยังสูญหายอีกหลายราย

 

ข้อมูล AFP 

ภาพ : reuters