ข่าว

พิธีฮัจญ์ คลื่นความร้อนกระหน่ำ ผู้แสวงบุญ 10 ประเทศ เสียชีวิตพุ่งทะลุพัน

พิธีฮัจญ์ ที่ มักกะฮ์ ซาอุดิอาระเบีย อุณหภูมิสูง 51.8 องศา ผู้แสวงบุญ เสียชีวิตพุ่ง 1,081 ราย พบ 630 รายเป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียน

21 มิ.ย. 2567 รายงาน ผู้แสวงบุญ พิธีฮัจญ์ ที่ มักกะฮ์ ซาอุดิอาระเบีย โดยล่าสุดมีจำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 1,081 ราย (รายงาน 21 มิ.ย. 2567 15:54 น.) ตามรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นู้แสวงบุญที่เข้าร่วมพิธีโดยไม่ได้ลงทะเบียน 

 

เมื่อวันพฤหัสบดี นักการทูตรายงานว่า ผู้เสียชีวิตชาวอียิปต์จำนวน  658 รายที่เสียชีวิต โดย 630 รายเป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียน ประมาณ 10 ประเทศรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1,081 รายในระหว่างการแสวงบุญ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าเสาหลักของศาสนาอิสลามที่ชาวมุสลิมทุกคนจะต้องสำเร็จอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

 

ขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติรายงานอุณหภูมิสูงสุดที่ 51.8 องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้ที่มัสยิดหลวงในเมกกะ ผลการศึกษาของซาอุดีอาระเบียที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่าอุณหภูมิในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 0.4 องศาเซลเซียสในแต่ละทศวรรษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทางการซาอุดิอาระเบียรายงานว่าได้เคลียร์ผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียนหลายแสนคนออกจากเมกกะในเดือนนี้ แต่ดูเหมือนว่าหลายคนยังคงเข้าร่วมในพิธีกรรมหลักซึ่งเริ่มเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กลุ่มนี้มีความเสี่ยงมากขึ้นเนื่องจากไม่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ปรับอากาศที่จัดไว้สำหรับผู้แสวงบุญที่ได้รับอนุญาตจำนวน 1.8 ล้านคนเพื่อคลายร้อน

 

นอกจากนี้ ปากีสถานและอินโดนีเซียยังยืนยันผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมเมื่อวันพฤหัสบดีด้วย

 

นักการทูตคนหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่าในบรรดาผู้แสวงบุญราว 150,000 คน จนถึงขณะนี้ปากีสถานมีผู้เสียชีวิตแล้ว 58 ราย “ผมคิดว่าเมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้คน เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศแล้ว นี่เป็นเรื่องปกติ” นักการทูตกล่าว

 

ภาพ Reuters

 


 

 

กระทรวงกิจการศาสนา ระบุ อินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้แสวงบุญราว 240,000 คน เพิ่มผู้เสียชีวิตเป็น 183 คน เทียบกับผู้เสียชีวิต 313 คนเมื่อปีที่แล้ว

 

นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตยังได้รับการยืนยันจากมาเลเซีย อินเดีย จอร์แดน อิหร่าน เซเนกัล ตูนิเซีย ซูดาน และเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรัก ในหลายกรณีเจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุสาเหตุ

 

เพื่อนและญาติต่างค้นหาผู้แสวงบุญที่สูญหายตรวจค้นโรงพยาบาล และร้องทุกข์ทางออนไลน์โดยเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายที่สุด

 

นักการทูต 2 คนบอกกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้เริ่มกระบวนการฝังศพผู้แสวงบุญที่เสียชีวิต ทำความสะอาดศพ และห่อศพด้วยผ้าขาว และนำศพไปฝัง

 

ภาพ Reuters

 

“การฝังศพดำเนินการโดยทางการซาอุดีอาระเบีย พวกเขามีระบบของตัวเอง ดังนั้นเราจึงปฏิบัติตามนั้น” นักการทูตคนหนึ่งซึ่งกล่าวว่าประเทศของเขากำลังทำงานเพื่อแจ้งให้ผู้เป็นที่รักทราบอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ กล่าว

 

นักการทูตอีกคนกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้เสียชีวิตแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะแจ้งให้หลายครอบครัวทราบล่วงหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอียิปต์ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก กระทรวงการต่างประเทศของจอร์แดนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้อนุญาต 68 ใบอนุญาตให้ฝังผู้แสวงบุญชาวจอร์แดนในเมกกะ

 

ชาวจอร์แดน 16 คนยังคงสูญหาย และ 22 คนอยู่ในโรงพยาบาล รวมถึง 7 คนที่อาการสาหัส กระทรวงการต่างประเทศ ระบุในถ้อยแถลง

 

ข้อมูลจาก : channelnewsasia