ข่าว

ผู้แสวงบุญ พิธีฮัจญ์ 2567 เสียชีวิตทะลุ 1,300 ราย พบ 4 ใน 5 ไม่มีใบอนุญาตฯ

ข่าวล่าสุด พิธีฮัจญ์ 2567 เสียชีวิตทะลุ 1,300 ราย ท่ามกลางอากาศร้อนจัด ที่ ซาอุดิอาระเบีย เผยมากกว่า 4 ใน 5 ไม่มีใบอนุญาตร่วมแสวงบุญ

23 มิ.ย. 2567 พิธีฮัจญ์ ซาอุดีอาระเบีย สำนักข่าว theguardian รายงานว่า พบจำนวนผู้แสวงบุญเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นถึง 1,300 ราย ระหว่างการประกอบพิธี ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุการเสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัด และผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อยเป็นผู้แสวงบุญที่เข้าร่วมพิธีโดยไม่มีใบอนุญาต

 

"น่าเสียดายที่จำนวนผู้เสียชีวิตสูงถึง 1,301 ราย โดย 83% ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำฮัจญ์และต้องเดินเป็นระยะทางไกลภายใต้แสงแดดโดยตรง โดยไม่มีที่พักพิงหรือความสะดวกสบายที่เพียงพอ” สำนักข่าวทางการซาอุดีอาระเบีย (SPA) รายงาน

 

ยอดรวมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งรวบรวมโดย Agence France-Presse และจากแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากนักการทูต ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่มากกว่า 1,100 คน นักการทูตอาหรับบอกกับเอเอฟพีว่า ชาวอียิปต์มีผู้เสียชีวิต 658 ราย ในจำนวนนี้ 630 รายเป็นฮุจญาตที่ไม่ได้ลงทะเบียน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ข่าวผู้แสวงบุญ พิธีฮัจญ์ 2567 

ริยาดไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับการเสียชีวิตหรือแจ้งผู้เสียชีวิตจนถึงวันอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของซาอุดิอาระเบียได้รายงานผู้เสียชีวิต 577 รายในช่วงสองวันที่ยุ่งที่สุดของพิธีฮัจญ์ ซึ่งก็คือวันที่ 15 มิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้แสวงบุญรวมตัวกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงในการละหมาดท่ามกลางแสงแดดอันเจิดจ้าบนภูเขาอาราฟัต และวันที่ 16 มิถุนายน เมื่อพวกเขาเข้าร่วมพิธี "stoning of the devil" ที่เมืองมีนา

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย. 2567) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย ฟาฮัด อัล-จาลาเจล กล่าวถึงการจัดการฮัจญ์ในปีนี้ว่า "ประสบความสำเร็จ" SPA รายงาน  เขากล่าวว่ามีความพยายามที่จะสร้างความตระหนักรู้ให้สาธารณชนทราบถึงอันตรายของความร้อนจัด และกล่าวเพิ่มเติมว่า "ขออัลลอฮฺทรงอภัยโทษและเมตตาต่อผู้เสียชีวิตด้วย เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของพวกเขา"

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พิธีกรรมกลางแจ้งส่วนใหญ่ลดน้อยลงในช่วงฤดูร้อนที่ร้อนระอุของซาอุดีอาระเบีย อุณหภูมิในเมกกะในปีนี้สูงถึง 51.8C (125.2F)

 

ด้าน นายกรัฐมนตรีอียิปต์ มอสตาฟา มัดบูลี เปิดเผยถึงสาเหตุของการที่มีจำนวนผู้แสวงบุญจำนวนมากเข้ามาร่วมพิธีฮัจญ์ 2567 โดยไม่มีใบอนุญาตได้ว่า เกิดจากการที่บริษัทบางแห่ง "จัดโครงการฮัจญ์โดยใช้วีซ่าเยี่ยมเยียนส่วนตัว ซึ่งป้องกันไม่ให้ผู้ถือเข้าเมืองมักกะฮ์" ผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการ

 

 

ใบอนุญาตพิธีฮัจญ์ได้รับการจัดสรรให้กับประเทศต่างๆ ในระบบโควต้า และแจกจ่ายให้กับบุคคลโดยใช้ลอตเตอรี

 

แม้แต่ผู้ที่สามารถรับสิ่งเหล่านี้ได้ ค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่วยังกระตุ้นให้หลายคนพยายามประกอบพิธีฮัจญ์โดยไม่ได้รับใบอนุญาต แม้ว่าพวกเขาจะเสี่ยงต่อการถูกจับกุมและส่งกลับหากถูกจับได้

 

ทั้งนี้ ทางการได้มีคำสั่งให้บริษัทท่องเที่ยว 16 แห่งถูกเพิกถอนใบอนุญาต และส่งผู้จัดการของตนไปยังพนักงานอัยการเรื่องการเดินทางแสวงบุญอย่างผิดกฎหมายไปยังนครเมกกะ คณะรัฐมนตรีของอียิปต์ ระบุ

 

ข้อมูลจาก : theguardian

ภาพ Reuters