ข่าว

ผีน้อยไทย ในเกาหลี พุ่ง 35% ตั้งปราการคัดคนเข้า ล็อก ฟรีวีซ่า กัน ผีน้อยทะลัก

เกาหลีเมิน “แบนเที่ยว” เปิดข้อมูล “ผีน้อยไทย” พุ่ง 35% แซงเพื่อนบ้านเป็นอันดับ 1 ทางการยันไม่ผ่อนมาตรการ K-ETA ฟรีวีซ่าให้ หวั่น ผีน้อยไทยทะลัก

27 มิ.ย. 2567 สำนักข่าว The Korea Times รายงานการเปิดเผยข้อมูลจาก กระทรวงยุติธรรม ซึ่งระบุว่า คนไทย มากกว่า 35% ลักลอบเข้าประเทศ และเข้าไปอยู่อย่างผิดกฎหมายโดยไม่มีใบอนุญาต (ผีน้อย) 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เปิดเผยวว่า จำนวนคนไทยที่เดินทางเข้าไปเป็น ผีน้อยในเกาหลี มีจำนวนมากถึง 145,810 คน ตัวเลขนี้คิดเป็นประมาณร้อยละ 35.1 ของชาวต่างชาติทั้งหมด 415,230 คน ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่นๆ อย่างมาก อาทิ

 

  • เวียดนาม (79,366 คน)
  • จีน (64,151 คน)
  • ฟิลิปปินส์ (13,740 คน)
  • อินโดนีเซีย (12,172 คน)
  • กัมพูชา (10,681 คน)

 

ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยระหว่างที่โลกออนไลน์มีกระแสถกเถียงเรื่องข้อกำหนดคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของประเทศ มาตรการ K-ETA และการอนุมัติการเดินทางทางอิเล็กทรอนิกส์ 

 

ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน นักท่องเที่ยวชาวไทยในเกาหลีมีจำนวนประมาณ 119,000 คน ลดลงร้อยละ 21.1 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตรงกันข้ามกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาจากประเทศอื่น ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เพิ่มไทยเข้าลิสต์ ฟรีวีซ่าเกาหลี เสี่ยงผีน้อยไทยทะลัก

 

กระทรวงซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบใบสมัคร K-ETA ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลในการปฏิเสธใบอนุญาตการเดินทาง แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีการใช้เกณฑ์เดียวกันนี้เพื่อตรวจสอบผู้สมัครจากทุกประเทศที่อยู่ภายใต้นโยบายนี้

 

เนื่องจากความไม่พอใจเริ่มเพิ่มมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วง K-ETA โดยมีสัญญาณคว่ำบาตร เช่น แฮชแท็ก “แบนเที่ยวเกาหลี” บน X ซึ่งเดิมคือ Twitter กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีจึงขอให้กระทรวงยุติธรรมยกเว้นชั่วคราว ประเทศไทย จาก K-ETA อย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2567 เนื่องจากเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวกำลังเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อบรรลุเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ล้านคนในปีนี้

 

แต่กระทรวงยุติธรรมได้แสดงความระมัดระวัง กระทรวงฯ กล่าวกับยอนฮัป สำนักข่าวเกาหลีว่าจำเป็นต้องใช้ “แนวทางที่ระมัดระวัง” เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวอาจส่งผลให้จำนวนชาวต่างชาติที่ไม่มีเอกสารในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

K-ETA ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดลง

 

เมื่อเกิดปัญหาและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับ K-ETA เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กระทรวงได้ปกป้องระบบการตรวจสอบ โดยกล่าวว่าประมาณร้อยละ 78 ของคนไทยทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในเกาหลีกระทำการดังกล่าวอย่างผิดกฎหมาย และเป็น “หน้าที่โดยชอบธรรม” ในการลดจำนวนผู้ที่พำนักอยู่ในเกาหลี ที่นี่โดยผิดกฎหมาย

 

ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประเทศไทยเป็นหนึ่งในแหล่งนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ เช่นเดียวกับจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน หลายคนกังวลว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยจะไม่ฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับเดิมได้ในเร็วๆ นี้ และส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า K-ETA เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยลดลง แต่เขากล่าวว่าขณะนี้กระทรวงกำลังพยายามปรับปรุงระบบเพื่อให้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเสริมว่าจะดำเนินการดังกล่าวพร้อมกับรับประกันความมั่นคงชายแดนด้วย

 

ข้อมูลจาก : The Korea Times

ข่าวที่น่าสนใจ