ข่าว

คุก 10 ปี "บุดดาบอย" ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวเนปาล ฐานล่วงละเมิดทางเพศสาวก

ศาลตัดสิน คุก 10 ปี "บุดดาบอย" ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวเนปาล ฐานล่วงละเมิดทางเพศสาวก และต้องจ่ายเงินราว 130,000 บาท

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลในเมืองทางตอนใต้ของเนปาล ได้ตัดสินพิพากษาจำคุก นายราม พหาทุร พามชาน (Ram Bahadur Bomjan) ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวเนปาล วัย 33 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ "บุดดาบอย" (Buddha Boy) ที่ผู้ติดตามอ้างว่าเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด เป็นระยะเวลา 10 ปี ฐานข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง โดยศาลยังสั่งให้ "บุดดาบอย" ต้องจ่ายเงินราวๆ 130,000 บาท (3,700 ดอลลาร์) ให้กับทางผู้เสียหายด้วย ซึ่งผู้ต้องหามีเวลา 70 วันในการยื่นขออุทธรณ์

 

 

"บุดดาบอย" ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์และเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของผู้ติดตามของเขาอย่างน้อย 4 ราย ตามรายงานของสำนักงานสืบสวนกลาง ระบุว่า พามชานถูกรวบตัวได้เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา จากบ้านของเขาในพื้นที่กาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล พร้อมใส่กุญแจมือ และแถลงต่อหน้าสื่อมวลชน โดยมีการเปิดเผยว่า เขาพยายามหลบหนีโดยกระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 แต่ไม่สำเร็จ และถูกจับกุมได้ในที่สุด

 

 

บุดดาบอย

 

พามชาน มีชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น เมื่อปี 2548 ชาวเนปาลจำนวนมากและสาวกผู้สนับสนุนต่างกล่าวอ้างว่า เขาสามารถนั่งสมาธิอยู่ใต้ต้นไม้โดยไม่ต้องการอาหาร น้ำ หรือการนอนหลับ และไม่ขยับร่างกายเป็นเวลาหลายเดือน จึงเชื่อกันว่าเขาเป็นพระพุทธเจ้าผู้กลับชาติมาเกิด พากันให้ความศรัทธาเคารพนับถือ และเรียกขานนามว่า "บุดดาบอย" 

 

ในขณะที่ทางด้านนักวิชาการด้านพุทธศาสนาไม่เชื่อการกล่าวอ้างดังกล่าว อีกทั้งก่อนหน้านี้ เขาเคยถูกกล่าวหาเรื่องทำร้ายผู้ติดตามของเขาทั้งทางเพศและทางร่างกาย แต่ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เรื่อยมา  

 

 

ข้อมูล : AP / NDTV

 

ข่าวที่น่าสนใจ