ข่าว

สั่งหยุดขาย กิมจิ หลัง ครู-นักเรียน ใน นัมวอน อาหารเป็นพิษนับพัน จาก โนโรไวรัส

08 ก.ค. 2567

เกาหลีใต้ สั่งยุติจำหน่าย "กิมจิ" ในเมือง "นัมวอน" หลัง ครูและนักเรียนป่วยอาหารเป็นพิษ จาก โนโรไวรัส ที่ปนเปื้อนในกิมจิ

เมือง นัมวอน เกาหลีใต้ สำนักข่าว KBS NEWS ของเกาหลีใต้รายงานว่า พบผู้ป่วยท้องร่วงและ อาหารเป็นพิษ จำนวนกว่า 1,024 ราย ในเมืองนัมวอน และผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ในโรงเรียนประถม มัธยมต้น และมัธยมปลายในเมืองนัมวอน โดยมีโรงเรียนที่พบอาการเดียวกับถึง 24 แห่ง สาเหตุมาจาก "โนโรไวรัส" ใน "กิมจิ" ที่มักจะจำหน่ายให้กับโรงเรียนเหล่านี้

 

ด้านสำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า มีรายงานผู้ป่วยจำนวนมากในเกาหลีใต้ ซึ่งเชื่อมโยงกับการบริโภคกิมจิที่ปนเปื้อนโนโรไวรัส รายงานยังระบุด้วยว่า เมื่อเช้าวันศุกร์ (5 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ในเมืองนัมวอน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ได้ประกาศว่ามีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 996 ราย ตามรายงานทางออนไลน์ ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 1,024 ราย เมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์

สื่อท้องถิ่นรายงานว่ากิมจิปนเปื้อนถูกแจกจ่ายผ่านอาหารกลางวันของโรงเรียนในเมือง นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่านักเรียนและเจ้าหน้าที่จากโรงเรียน 24 แห่งเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่มีอาการต่างๆ เช่น อาเจียน ท้องเสีย และปวดท้อง

 

โนโรไวรัส เป็นโรคติดต่อได้สูง ซึ่งสามารถติดต่อได้จากการสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อนและจากผู้ที่ติดเชื้อแล้ว แม้ว่าการติดเชื้อโนโรไวรัสโดยทั่วไปจะหายได้เองและหายได้ภายในไม่กี่วัน แต่ก็อาจทำให้เกิดความไม่สบายตัวและภาวะแทรกซ้อนได้ โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรที่เปราะบาง

 

ไวรัสยังสามารถทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ โรคกระเพาะและลำไส้อักเสบรุนแรง และการติดเชื้อในกระเพาะอาหารอื่นๆ เจ้าหน้าที่เมืองนัมวอนเริ่มการสอบสวนทางระบาดวิทยาในวันพุธ หลังจากมีการรายงานกรณีแรกในวันก่อนหน้า จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 153 รายในวันพุธเป็น 745 รายในวันพฤหัสบดี

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่เมืองรายงานว่าพบโนโรไวรัสในผู้ป่วย ตัวอย่างสิ่งแวดล้อม และกิมจิบางส่วนที่ส่งถึงโรงเรียนเป็นประจำ ส่งผลให้ฝ่ายภัยพิบัติและความปลอดภัยต้องหยุดการผลิตและการขายผลิตภัณฑ์ใดๆ จากบริษัทที่ผลิตกิมจิเป็นการชั่วคราว

 

 

อ้างอิง 

NEWS.KBS 

timesofindia