ข่าว

กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทยในกรุงธากา บังกลาเทศ หลีกเลี่ยงจุดประท้วง

ประท้วงใหญ่บังกลาเทศ ดับแล้วหลายราย เจ็บอีกนับพัน ด้าน กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทยในกรุงธากา หลีกเลี่ยงจุดประท้วง

20 ก.ค. 2567 กระทรวงการต่างประเทศ ออกประกาศ ตามที่มีรายงานข่าวว่า เกิดเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มนักศึกษาหลายพันคน ในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 18 ก.ค. 2567 โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกัน มีการทำลายอาคารสถานที่ในที่สาธารณะ การปิดเส้นทางเดินรถและขนส่งมวลชน รวมถึงการปะทะระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 คน

ต่อมา รัฐบาลบังกลาเทศได้ประกาศระงับการให้บริการโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต รวมถึงยกระดับการรักษาความมั่นคงในกรุงธากา

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ว่ายังไม่มีรายงานคนไทย หรือนักศึกษาไทย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ขอเตือนให้คนไทยในกรุงธากา โปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปใกล้บริเวณที่มีเหตุการณ์ประท้วง และพิจารณางดการเดินทางออกนอกที่พำนักโดยไม่จำเป็นในช่วงนี้ ทั้งนี้ ขอให้คนไทยติดตามข่าว คำเตือน และคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจากรัฐบาลท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

สำหรับคนไทยที่มีแผนจะเดินทางไปบังกลาเทศ ขอให้พิจารณาเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะสงบ และสำหรับคนไทยในบังกลาเทศ สามารถติดต่อ Royal Thai Embassy, Dhaka, Bangladesh - สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (+880 17) 0964 0808 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 


 

ม็อบนักศึกษาลุกลาม เสียชีวิตหลายราย
 

เอเอฟพี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 รายจากการประท้วงในวันพฤหัสบดี ขณะที่รอยเตอร์รายงานมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 13 ราย นอกเหนือจาก 6 ราย ที่เสียชีวิตในช่วงต้นสัปดาห์ นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า มีนักศึกษากว่า 150 คนเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ ส่วนใหญ่ถูกกระสุนยางเข้าที่ตา

ก่อนหน้านั้นรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ชีค ฮาสินา สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่งอย่างไม่มีกำหนด ในช่วงที่ตำรวจกำลังพยายามควบคุมสถานการณ์ประท้วงรุนแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นอกจากนี้เธอแถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันพุธ โดยประณามการสังหารผู้ประท้วง และสัญญานำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษ รวมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ

ขณะที่บริเวณพรมแดนอินเดีย และบังกลาเทศยังเงียบสงบ แต่รัฐบาลอินเดียเตือนให้พลเมืองและนักศึกษา ที่อยู่ในบังกลาเทศหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และทางการอินเดียเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสำนักงานข้าหลวงใหญ่บังกลาเทศในกรุงนิวเดลี

นักศึกษาบังกลาเทศ ยังจัดการชุมนุมในบางประเทศ รวมถึงนครนิวยอร์กในสหรัฐ เมืองเมลเบิร์นและซิดนีย์ในออสเตรเลีย และกรุงโคเปนเฮเกนในเดนมาร์ก ขณะที่สหรัฐฯ ประณามการใช้ความรุนแรง และเลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องใหทุกฝ่ายอดกลั้นและตรวจสอบการใช้ความรุนแรง

กระทรวงการต่างประเทศ เตือนคนไทยในกรุงธากา บังกลาเทศ หลีกเลี่ยงจุดประท้วง


ที่มา : เนชั่นทีวี