ข่าว

โจ ไบเดน ประกาศ ถอนตัวชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอ แฮร์ริส เข้าชิงแทน

โจ ไบเดน ประกาศถอนตัว ชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมแถลงรายละเอียดปลายสัปดาห์นี้ พร้อมสนับสนุน กมลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่ง

22 ก.ค. 2567 โจ ไบเดน ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานธิบดี เคลื่อนไหวผ่าน X หรือทวิตเตอร์ ประกาศถอนตัว ไม่ลงชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะถึงในอีก 4 เดือนข้างหน้า

 

โดยข้อความที่ถูกโพสต์ระบุว่า ตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา เรามีความก้าวหน้าอย่างมาก ปัจจุบันสหรัฐอเมริกามีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ขยายการดูแลสุขภาพให้กับชาวอเมริกัน ผ่านกฎหมายความปลอดภัยของอาวุธปืนฉบับแรกในรอบ 30 ปี การแต่งตั้งหญิงผิวสีเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนแรกของประเทศ รวมถึงผ่านกฎหมายสภาพอากาศที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์โลก

ไบเดน ระบุว่า ถือป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิตที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และมันเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับพรรคและประเทศชาติ ที่จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีเพียงอย่างเดียวในช่วงเวลาที่เหลือ และจะมีการแถลงอย่างละเอียดถึงการตัดสินใจนี้อีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์นี้

 

นอกจากนั้น ไบเดน ยังประกาศที่จะสนับสนุนให้ "กมลา แฮร์ริส" รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผู้ถูกเสนอชื่อให้ชิงตำแหน่งในนามพรรคเดโมแครตแทนเขาอีกด้วย

 

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2567 โดยผู้ที่ถูกเสนอชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน คือ “โดนัลด์ ทรัมป์”

 

โจ ไบเดน ประกาศ ถอนตัวชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอ แฮร์ริส เข้าชิงแทน