ข่าว

ชายญี่ปุ่น อยากเกษียณก่อนกำหนด ใช้ชีวิตอย่างประหยัดเก็บเงิน 21 ปี ได้ 31 ล้าน

สุดทึ่ง ชายญี่ปุ่น วัย 45 ปี ตั้งใจเกษียณก่อนกำหนด ใช้ชีวิตอย่างประหยัด เก็บเงิน 21 ปี ได้ 31 ล้าน แต่เงินลดฮวบในไม่กี่ปี ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชายชาวญี่ปุ่น วัย 45 ปี ได้เปิดเผยถึงเคล็ดลับการเกษียณก่อนวันของตัวเอง หลังจากที่ใช้เวลาเพียง 21 ปี ในการทำงานเก็บเงิน จนสามารถมีเงินเก็บในบัญชีถึง 135 ล้านเยน หรือราวๆ 31.9 ล้านบาท

 

ชายชาวญี่ปุ่น วัย 45 ปี ได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่าเขาเริ่มเก็บเงินตั้งแต่ปี 2000 ด้วยความปารถนาว่าอยากจะเกษียณก่อนกำหนด และมีอิสระภาพทางการเงิน ซึ่ง SCMP รายงานว่าบริษัทที่เขาทำงานต้องการให้พนักงานทำงานล่วงเวลา บางครั้งเลยเที่ยงคืน และสั่งสอนซ้ำๆ ว่า "การทำงานหนักและทำงานล่วงเวลาเท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จได้"

 

ชายญี่ปุ่นรายนี้ มีเงินเดือนอยู่ราวๆ 5 ล้านเยน หรือราวๆ 1 ล้านบาท และมีเป้าหมายสำหรับการเก็บเงินเกษียณให้ได้ 100 ล้านเยน (23 ล้านบาท) ให้เร็วที่สุด และตั้งฉายาให้ตัวเองว่า "ชายผู้จะลาออกจากงานแน่นอน" เพื่อใช้มันเป็นแรงบันดาลใจ

วิธีประหยัดเงินเกษียณก่อนกำหนด

 

ชายญี่ปุ่นวัย 45 รายนี้ อาศัยอยู่ในหอพักของบริษัทมานานกว่า 20 ปี โดนจ่ายค่าเช่าเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งทั้งหมดในบ้านเป็นเงิน 30,000 เยน ต่อเดือน 

 

สิ่งที่ประหยัดที่สุดของชายรายนี้ไม่ใช่การอยู่ในห้องที่ราคาประหยัด แต่เป็นค่าอาหาร ที่หลายคนรู้สึกว่าน่าทึ่งมาก เพราะเขากินเพียงอาหารเย็นทั่วไปประกอบด้วยลูกพลัมรสเปรี้ยว ผักดองและข้าว หรือข้าวกับน้ำกรอง บางครั้งมื้อเย็นก็เป็นเพียงเครื่องดื่มชูกำลังกระป๋องที่เขาซื้อฟรีด้วยคะแนนสะสมที่ร้านสะดวกซื้อ

 

บางครั้งเขาดื่มโคล่าและกินคุกกี้เป็นมื้อเย็นขณะชมภาพยนตร์ธีมคุก โดยล้อเล่นว่าชีวิตของเขาในบริษัทนี้ไม่ต่างอะไรกับการที่เขาต้องรับโทษจำคุก 20 ปี

 

นอกจากนี้ เขาไม่เคยใช้เครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อนเลย แต่กลับทำให้ตัวเองเย็นสบายในฤดูร้อนด้วยเสื้อยืดแช่น้ำและวอร์มร่างกายในฤดูหนาวด้วยการออกกำลังกาย

 

ในที่สุด ความพยายามอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเหล่านั้นก็ประสบผลสำเร็จเมื่อต้นปีนี้ เขาประกาศบนโซเชียลมีเดียว่าในที่สุดเขาก็ประหยัดเงินได้ 135 ล้านเยน (31.9 ล้านบาท) หลังจากทำงานให้กับบริษัทมา 20 ปี 10 เดือน

 

นอกจากนี้วิถีชีวิตที่ประหยัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเขียนหนังสือเกี่ยวกับเคล็ดลับในการช่วยชีวิตซึ่งนี่ก็เป็นอีกแหล่งรายได้ของเขาด้วย หลังจากบรรลุอิสรภาพทางการเงิน ชีวิตของเขาดีขึ้นบ้าง

 

ปัจจุบันเขามักจะกินไข่ต้ม 4 ฟองเป็นอาหารเช้า และซื้อไมโครเวฟใหม่เพื่อจะได้เพลิดเพลินกับอาหารจานร้อน แต่ความสุขของเขาอยู่ได้ไม่นานเพราะช่วงนี้เงินออมของเขาลดลงอย่างมากเพราะเงินเยนอ่อนค่าลงตั้งแต่ต้นปีนี้ "หากเงินเยนอ่อนค่าลงต่อไป ฉันจะไม่มีวันบรรลุอิสรภาพทางการเงิน ฉันทำงานอะไรในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้ไร้ความหมายและน่าสมเพช" เขากล่าว

 

เรื่องราวของชายคนนี้แพร่กระจายไปทั่วโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้หลายคนประหลาดใจและเห็นใจกับสถานการณ์ของเขา

 

"มื้ออาหารของเขาทำให้ฉันตกใจมาก คุณกินอาหารแบบนั้นได้ไหม เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่เขาไม่ป่วยเลยหลังจากกินอาหารแย่ๆ มาหลายปี" คนหนึ่งกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม มีความเห็นว่าถ้าผู้ชายรู้วิธีที่จะรวย พวกเขาก็ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบนั้น

 

"ชีวิตของเขาช่างน่าสังเวชจริงๆ รายได้ของเขาไม่ได้ต่ำในญี่ปุ่น หากเขาลงทุนในทองคำแทนที่จะแค่ออมทรัพย์ เขาคงไม่ขาดทุนมากนัก" อีกคนกล่าว