ข่าว

ภัยร้ายใกล้ตัว สาว 22 ป่วยมะเร็งตับ จากนมที่ดื่มประจำทุกวัน

ภัยร้ายใกล้ตัว สาววัย 22 ปี ป่วยมะเร็งตับ แพทย์สืบหาจนเจอ ต้นตอมาจากเมนูที่แม่บอกให้ดื่มประจำทุกวัน ใครมีอาการเหล่านี้พบแพทย์ด่วน

8 ส.ค. 2567 เป็นเรื่องที่ต้องเตือนภัย สำหรับอาหารการกินในชีวิตประจำวัน บางอย่างกินบ่อยอาจก่อให้เกิดโรคได้ สื่อต่างประเทศยกกรณีศึกษา "เยน" ผู้ป่วยหญิงวัย 22 ปี จากเมืองเทียนจิน ประเทศจีน เธอกำลังจะจบการศึกษาระดับ ป.ตรี เพื่อเข้าเรียนต่อในระดับ ป.โท เธออุทิศเวลาทั้งหมดเพื่อการเรียน

 

นอกจากนี้ เธอสุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนัก เนื่องจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคตับอักเสบบี และต้องกินยาตามหมอสั่ง ด้วยความเป็นห่วงเนื่องจากลูกสาวอยู่หอพัก แม่จึงหาข้อมูลสุขภาพจากออนไลน์ว่า นมถั่วเหลืองดีต่อตับและร่างกายมากๆ จึงหมั่นโทรเตือนลูกให้ดื่มนมทุกคืน

 

วันหนึ่งหญิงสาวมีอาการไม่สบายเนื้อ-สบายตัว รู้สึกเหนื่อย เซื่องซึมผิดปกติ นอกจากนี้เธอยังมีอาการท้องเสียร่วมด้วย “เยน” ชะล่าใจ คิดว่าเกิดจากความเครียด และพักผ่อนน้อย แต่อาการยิ่งรุนแรงขึ้น จนเธอเริ่มทนไม่ไหว ต้องไปหาหมอโดยด่วน หลังหมอตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด พบว่า ในร่างกายเธอมีความเข้มข้นของอัลฟ่า-เฟโตโปรตีน (AFP) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้โรคตับ สูงผิดปกติ 430ng/ml นอกจากนี้ยังพบก้อนเนื้องอกขนาด 4 ซม. ผลตรวจยืนยัน เธอเป็น มะเร็งตับ

 

 

ที่มา : Soha

ปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งตับ

แพทย์อธิบายว่า ถั่วเหลืองที่ขึ้นราจะก่อให้เกิดแบคทีเรียและสารพิษจำนวนมาก รวมถึงอะฟลาทอกซินด้วย เชื้อราอะฟลาทอกซินเป็นพิษอย่างยิ่ง ตามเอกสารการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) เชื้อราอะฟลาทอกซิน มีความทนต่อความร้อนสูง แม้ว่าการปรุงอาหารที่อุณหภูมิสูงจะทำลายสปอร์ของเชื้อรา แต่สารพิษของพวกมันก็ไม่สามารถทำลายได้หมดทั้งสิ้น หากรับประทานเข้าไปนานๆ หรือ บ่อยๆ อาจก่อให้เกิดพิษเรื้อรัง ทำลายเซลล์ตับ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ

ข่าวยอดนิยม