ข่าว

รัสเซีย ภูเขาไฟ Shiveluch ปะทุหลังแผ่นดินไหวขนาด 7.0 พ่นเถ้าถ่านสูง 8 กม.

19 ส.ค. 2567

ภูเขาไฟ Shiveluch ใน รัสเซีย เกิดการปะทุ หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.0 พ่นเถ้าถ่านสูง 8 กิโลเมตร ชาวเมืองปลอดภัย ไม่เสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2567 สำนักข่าว CNN รายงานว่า ภูเขาไฟระเบิดหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 นอกชายฝั่งทางตะวันออกของรัสเซีย ส่งผลให้เถ้าถ่านพุ่งสูงขึ้นไปในอากาศหลายไมล์ ตามรายงานของสื่อของรัฐบาล

 

ภูเขาไฟ Shiveluch อยู่ห่างจาก Petropavlovsk-Kamchatsky ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลที่มีประชากรประมาณ 180,000 คน ไปทางตะวันออกในภูมิภาคคัมชัตคาของรัสเซีย ประมาณ 280 ไมล์ (450 กิโลเมตร)

“ตามการประเมินด้วยภาพ พบว่ากลุ่มเถ้าภูเขาไฟลอยสูงถึง 8 กิโลเมตร (5 ไมล์) เหนือระดับน้ำทะเล” สำนักข่าว TASS รายงานเมื่อเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และเสริมว่าภูเขาไฟได้ปล่อยลาวาไหลออกมา

 

ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเปโตรปัฟลอฟสค์-คัมชัตสกี ประมาณ 55 ไมล์ และมีความลึกประมาณ 30 ไมล์

 

TASS รายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ได้สร้าง "ความเสียหายร้ายแรง" แต่ "ขณะนี้อาคารต่างๆ กำลังถูกตรวจสอบเพื่อดูว่ามีความเสียหายหรือไม่ โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับสิ่งอำนวยความสะดวกทางสังคม"

 

กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียไม่ได้ออกคำเตือนเรื่องสึนามิเนื่องจากแผ่นดินไหวดังกล่าว ตามที่ TASS รายงาน

 

ก่อนหน้านี้ ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯ เตือนว่า “คลื่นสึนามิอันตรายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจเกิดขึ้นในรัศมี 300 กิโลเมตร (ประมาณ 186 ไมล์) จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปตามชายฝั่งของรัสเซีย”

 

ข้อมูลจาก : CNN 

ภาพ REUTERS