ข่าว

ออสเตรเลียเริ่มแล้ว! บังคับใช้กฎหมายลูกจ้างมีสิทธิไม่ตอบแชท อีเมล์นอกเวลางาน

ออสเตรเลียเริ่มแล้ว! บังคับใช้กฎหมายลูกจ้างมีสิทธิไม่ตอบแชท ไลน์ อีเมล์นอกเวลางาน เปิดบทลงโทษสุดโหดหากฝ่าฝืน

26 ส.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศออสเตรเลีย หลังเริ่มบังคับใช้กฎหมายเพื่อสวัสดิภาพแรงงาน โดย “กฎหมายสิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ” เพื่อแก้ไขปัญหาการที่นายจ้างบังคับให้พนักงานตอบแชทหรือเมล์หลังเวลาเลิกงาน

กฎหมายฉบับใหม่นี้ อนุญาตให้พนักงานสามารถเพิกเฉยต่อการสื่อสาร หลังเลิกงานได้ หากต้องการ โดยไม่ต้องกลัวว่าเจ้านายจะลงโทษ โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.2567

 

 

ที่มากฎหมายสิทธิในการตัดการเชื่อมต่อ

ย้อนรายงานผลการสำรวจเมื่อปี 2566 ระบุว่า ชาวออสเตรเลียทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าจ้างเฉลี่ย 281 ชั่วโมงต่อปี ขณะที่มากกว่า 20 ประเทศในยุโรป มีกฎหมายนี้บังคับใช้มานานแล้ว โดยตัวบทกฎหมายไม่ได้ห้าม ให้นายจ้างติดต่อกับคนงานหลังเวลาเลิกงาน แต่ให้สิทธิพนักงานในการที่จะไม่ตอบเมล์ หรือ แชทได้ ยกเว้นการปฏิเสธจะไม่สมเหตุสมผล

ออสเตรเลียเริ่มแล้ว! บังคับใช้กฎหมายลูกจ้างมีสิทธิไม่ตอบแชท อีเมล์นอกเวลางาน

 

หากฝ่าฝืน และการรับโทษ

ภายใต้กฎเกณฑ์ดังกล่าว นายจ้างและลูกจ้างควรพยายามหาทางแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกันเอง หากไม่สามารถหาทางแก้ไขได้ คณะกรรมการ Fair Work Commission (FWC) ของออสเตรเลียสามารถเข้ามาดำเนินการให้ จากนั้น FWC ก็สามารถสั่งให้นายจ้างหยุดติดต่อกับพนักงานนอกเวลาทำการได้

 

 

การทำผิดกฎหมายนี้ หากฝ่าฝืนต้องจ่ายค่าปรับ

  • พนักงานที่ทำผิด ต้องจ่ายค่าปรับสูงถึง 19,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 437,665 บาท)
  • บริษัทเป็นฝ่ายผิด ต้องจ่ายค่าปรับสูงถึง 94,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ( ราว 2,165,290 บาท )

 

ขณะที่ สภาสหภาพแรงงานออสเตรเลีย กล่าวว่า “กฎหมายนี้ จะทำให้คนงานมีอำนาจในการปฏิเสธการติดต่อ การทำงานนอกเวลา ที่ไม่สมเหตุสมผล และทำให้มีสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานที่ดีขึ้น”

 

ที่มา : BBC

ข่าวยอดนิยม