ข่าว

พยาบาลป่วยมะเร็งปอด ไม่เชื่อหมอรักษาหาย ใช้วิธีนอกรีต ผลลัพธ์สุดหดหู่

สิ่งที่ต้องแลกคือชีวิตผู้ป่วย! พยาบาลป่วยมะเร็งปอด ไม่เชื่อหมอรักษาหาย ดื้อขัดคำสั่งใช้วิธีนอกรีต ผลลัพธ์สุดหดหู่

28 ส.ค. 2567 โรคมะเร็ง เป็นโรคร้ายอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก  โดยข้อมูลจาก World Health Organization WHO และ (International Agency for Research on Cancer หรือ IARC เผยข้อมูลน่าตกใจระบุว่า เมื่อปี 2565 ผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ประมาณ 20 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 9.7 ล้านคน โดยมะเร็งที่พบมากที่สุดในโลกคือ มะเร็งปอด

25 ส.ค 2567 สื่อต่างประเทศรายงาน คุณหมอ Tran Duc Canh ยกเคสผู้ป่วยหญิงวัย 52 ปี มีอาชีพเป็นพยาบาล เธอถูกครอบครัวหามส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเธอหมอสติ หมอเช็กประวัติผู้ป่วยพบว่าเธอมีประวัติป่วยมะเร็ง โดยสันนิษฐานว่า มะเร็งลุกลามไปยังสมอง และอวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกาย

 

ก่อนหน้านี้เธอมีประวัติ ป่วยมะเร็งปอด และได้รับการรักษาตามวที่หมอวินิจฉัย ทั้งให้เคมีบำบัดและฉายรังสีจนอาการดีขึ้น แข็งแรงหลายปี นอกจากนี้แพทย์ยังตรวจพบว่า เมื่อไม่กี่เดือนก่อนมะเร็งได้กลับมาอีกครั้ง ทำให้เยื่อหุ้มปอดอักเสบ

 

หมอได้ให้เธอรับเคมีบำบัดอีกครั้ง แต่เธอปฏิเสธและกลับบ้านทันที ครอบครัวเล่าว่า สาวพยาบาลรายนี้ หวังที่จะใช้ศาสตร์ "ดูดซับพลังงานจากสวรรค์และโลก" เพื่อรักษามะเร็งให้หาย แต่หลังการรักษาด้วยศาสตร์ดังกล่าว ทำให้เธอน้ำหนักลด 10 กก. โรคร้ายแพร่กระจายปอย่างรวดเร็ว และแพร่ไปยังสมองทำให้เธอสมองมีปัญหา สูญเสียความทรงจำ

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยา ยืนยันว่าวิธีการทำสมาธิ การใช้สมุนไพร และการอดอาหารเพื่อ รักษามะเร็ง นั้น ล้วนเป็นวิธีที่ขัดแย้ง กับการรักษาด้วยวิทยาศาสตร์โดยสิ้นเชิง เช่น การผ่าตัด เคมีบำบัด รังสีบำบัด และภูมิคุ้มกันบำบัด แนะให้ผู้ป่วยและครอบครัว ระมัดระวัง และตัดสินใจให้ดี ก่อนใช้วิธีการรักษาแบบนอกรีต เพราะสิ่งที่ต้องแลกนั้นคือชีวิตผู้ป่วย

 

 

สถานการณ์โรคมะเร็งในเวียดนาม กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น จากข้อมูลในการประชุมมะเร็งแห่งชาติ ว่าด้วยการป้องกันโรคมะเร็ง ประจำปี 2022 จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา จาก 68,000 รายในปี 2000 เพิ่มเป็น  180,000 รายในปี 2022 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ที่มา : Soha