ข่าว

"พาเวล ดูรอฟ" เจ้าของ แอปฯแชทสีฟ้า ถูกจับคาสนามบิน ข้อหาก่อการร้าย

27 ส.ค. 2567
พาเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) ผู้ก่อตั้งโปรแกรมการสื่อสารเข้ารหัส Telegram และ VKontakte (VK) ถูกจับที่สนามบินเลอ บูเกต์ เผชิญโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี 

KEY

POINTS

 

 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าวการจับกุม พาเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) ผู้ก่อตั้งโปรแกรมการสื่อสารเข้ารหัส Telegram และ เป็นที่รู้จักจากการก่อตั้ง VKontakte (VK) ซึ่ง ดูรอฟ ถูกจับ ที่สนามบินเลอ บูเกต์ ใกล้กรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส และหากเขาถูกตัดสินผิด จะต้องเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี 

 

สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า พาเวล ดูรอฟ วัย 39 ปี ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่สำนักงานต่อต้านการฉ้อโกงของศุลกากรฝรั่งเศสที่สนามบิน เมื่อคืนวันที่ 24 สิงหาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) ขณะเดินทางมาจากอาเซอร์ไบจานด้วยเครื่องบินส่วนตัว

 

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสออกหมายจับนายดูรอฟเนื่องจาก Telegram ซึ่งเขาก่อตั้งขึ้น ถูกใช้ในการฟอกเงิน การลักลอบค้ายาเสพติด และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดเด็ก หมายจับนี้มีผลบังคับใช้เมื่อเขาเข้าสู่ฝรั่งเศสเท่านั้น

ขณะที่ CNN ได้ติดต่อทางการฝรั่งเศสเพื่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ และรายละเอียดของเหตุการณ์ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยทางการฝรั่งเศสยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม

 

รายงานจากสื่อฝรั่งเศส ชี้ว่า นายดูรอฟอาจต้องเผชิญข้อกล่าวหาหลายประการ รวมถึงการก่อการร้าย การค้ายาเสพติด การฉ้อโกง และการฟอกเงิน เขาจะต้องขึ้นศาลและอาจเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

 

Telegram ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้หลบเลี่ยงการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ได้กลายเป็นหนึ่งในไม่กี่สถานที่ที่ชาวรัสเซียสามารถเข้าถึงข่าวสารอิสระเกี่ยวกับสงครามได้ หลังจากที่เครมลินเพิ่มมาตรการควบคุมสื่ออิสระหลังจากการรุกรานยูเครน

 

\"พาเวล ดูรอฟ\" เจ้าของ แอปฯแชทสีฟ้า ถูกจับคาสนามบิน ข้อหาก่อการร้าย

 

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่าสถานทูตในปารีสกำลังชี้แจงสถานการณ์รอบตัวดูรอฟ และเรียกร้องให้องค์กรนอกภาครัฐตะวันตกเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา

 

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียเริ่มบล็อก Telegram ในปี 2018 หลังจากที่แอปดังกล่าวปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการอนุญาตให้หน่วยงานความมั่นคงของรัฐเข้าถึงข้อความที่เข้ารหัสของผู้ใช้

 

การดำเนินการดังกล่าวทำให้บริการของบุคคลที่สามจำนวนมากหยุดชะงัก แต่ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อความพร้อมใช้งานของ Telegram

 

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาไม่นานนัก คำสั่งห้ามดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในมอสโกวและการวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรพัฒนาเอกชน

 

'Telegram ยืนกรานในจุดยืนแพลตฟอร์มที่เป็นกลาง'

 

สำหรับ พาเวล ดูรอล เขาเป็นนักธุรกิจและโปรแกรมเมอร์ที่เกิดในรัสเซีย และเป็นที่รู้จักจากการก่อตั้ง VKontakte (VK) และ Telegram เนื่องจาก VK มีความคล้ายคลึงกับ Facebook เขาจึงได้รับการขนานนามว่าเป็น "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กแห่งรัสเซีย"

 

\"พาเวล ดูรอฟ\" เจ้าของ แอปฯแชทสีฟ้า ถูกจับคาสนามบิน ข้อหาก่อการร้าย

\"พาเวล ดูรอฟ\" เจ้าของ แอปฯแชทสีฟ้า ถูกจับคาสนามบิน ข้อหาก่อการร้าย

 

ที่มา : ETtoday