ข่าว

เด็กชาย 4 ขวบ ทำ ไหโบราณ อายุ 3,500 ปี แตกกลางพิพิธภัณฑ์ อยากรู้ ข้างในมีอะไร

28 ส.ค. 2567

เด็กชาย 4 ขวบ ชาวอิสราเอล ทำ ไหโบราณ ยุคสำริด อายุกว่า 3,500 ปี ตกแตกกลางพิพิธภัณฑ์ พ่อเผยสาเหตุ ลูกอยากรู้ข้างในมีอะไร

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 สื่อต่างประเทศรายงานว่า ที่พิพิธภัณฑ์เฮชต์ ในเมืองไฮฟา ทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอล เกิดเหตุไม่คาดฝัน หลังจากที่เด็กชายวัย 4 ขวบ "เกิดความสงสัย" จนทำให้เครื่องปั้นดินเผาใบหนึ่งล้มลงโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ และแตกเสียหาย โดย ไหดินเผาโบราณนี้มีอายุมากถึง 3,500 ปี

 

เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ เปิดเผยว่า ไหเครื่องปั้นดินเผาชิ้นนี้ มีอายุย้อนกลับไปถึงยุคสำริดในช่วงระหว่าง 2,200-1,500 ปี ก่อนคริสตกาล และถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่หายาก เนื่องจากมันยังคงสภาพสมบูรณ์มาก โดยทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงไหชิ้นนี้ไว้ที่บริเวณทางเข้าโดยที่ไม่กระจกกั้น เพราะเชื่อว่าเสน่ห์ของมันจะน่าสนใจเป็นพิเศษ หากจัดแสดงหลักฐานการค้นพบทางโบราณคดีให้ผู้คนได้เห็นชัด ๆ โดยที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง

คุณพ่อของเด็กชายชื่อว่า อเล็กซ์ กล่าวว่า ลูกชายของเขาเกิดความสงสัยอยากรู้ว่าด้านในมีอะไรอยู่ จึงได้ใช้มือดึงไหเพียงเล็กน้อย ก่อนที่มันจะกลายเป็นฉากน่าสะเทือนใจเช่นนี้

 

อเล็กซ์ เผยว่าตอนนั้นเขารู้สึกช็อกมาก ตอนที่หันไปเห็นว่าลูกชายของเขายืนอยู่ข้างไหโบราณที่ล้มแตก และคิดในใจว่าขออย่าให้เป็นฝีมือของลูกเขาเลย แต่ผลปรากฏว่ามันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ หลังจากที่เขาปลอบจนลูกชายที่กำลังร้องไห้สงบลง เขาก็รีบเข้าไปคุยกับทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางพิพิธภัณฑ์

 

ลีฮี ลาสโล ตัวแทนผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ เปิดเผยว่า ในกรณีของเด็กชายรายนี้ เขาไม่ได้มีเจตนา แต่เกิดจากอุบัติเหตุที่ไม่ได้ตั้งใจ หลังจากเกิดเหตุไม่กี่วัน ทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้เชิญให้เด็กชายและครอบครัวเข้ามาชมนิทรรศการภายในใหม่อีกครั้ง

 

ทั้งนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ได้ให้ทางผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ ดำเนินการซ่อมแซมไหโบราณที่เสียหายให้กลับมามีสภาพใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด โดยคาดว่าจะสามารถกลับมาจัดแสดงที่เดิมได้ในเร็ววัน

 

ข้อมูลจาก BBC

ภาพจาก Hecht Museum