ข่าว

เตือน! แก้ว 4 ชนิดนี้อันตราย เหมือนวางยาพิษคนทั้งบ้าน

เช็กด่วน! แก้ว 4 ชนิดนี้อันตรายไม่ควรใช้ในบ้าน เหมือนวางยาพิษคนทั้งบ้าน บางใบปล่อยโลหะหนักสารก่อมะเร็งชั้นดี

29 ส.ค. 2567 อุปกรณ์เครื่องใช้ ภาชนะภายในบ้านถือเป็นสิ่งที่ต้องใส่จในรายละเอียด ทั้งทางด้านความสวยงามและมาตรฐานการผลิต เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว การเลือกใช้ภาชนะชนิดใดก็ได้ ที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจนำมาซึ่งหายนะใหญ่ในอนาคตได้

สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องราวเตือนภัย ฝากไวเป็นอุทาหรณ์ของ แก้วดื่มน้ำ ที่ควรระวัง ไม่ควรนำมาใช้ในบ้าน เพราะเปรียบเสมือนวางยาพิษคนทั้งบ้าน

1.แก้วสแตนเลสราคาถูก ไม่ได้มาตรฐาน

 

แม้ว่าแก้วสแตนเลสจะกักเก็บความร้อนได้เป็นเวลานาน แตกหักยาก และทำความสะอาดได้ง่าย แต่การดื่มน้ำจากแก้วสแตนเลส ก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพเช่นกัน โดยเฉพาะแก้วสแตนเลสราคาถูกไม่มียี่ห้อ

 

แก้วสแตนเลสมักมีราคาสูง เนื่องจากทำมาจากวัสดุเฉพาะ แต่แก้วสแตนเลสราคาถูกจะผสมกับมีโลหะหนักจำนวนมาก เช่น ตะกั่ว โครเมียม แมงกานีส แคดเมียม เมื่อแก้วสแตนเลสถูกความร้อน โลหะหนักดังกล่าวจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและสะสมมากจนทำให้เกิดโรคที่เป็นอันตรายได้

 

 

2.แก้วกระดาษ

เป็นแก้วที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และยังเป็นแก้วที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ด้วย แต่ไม่ควรใช้เป็นประจำ

จากการวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย การชงเครื่องดื่มร้อนในแก้วกระดาษนั้น เพิ่มความเสี่ยงในการดื่มสารปนเปื้อน เช่น อนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก ไอออนที่เป็นอันตราย โลหะหนัก ฯ ซึ่งทำให้เกิดความบกพร่องในระบบสืบพันธุ์ ก่อให้เกิดมะเร็ง และรุนแรงถึงขั้นเกิดความผิดปกติทางระบบประสาทได้

 

3.แก้วเคลือบด้านใน

แก้วเคลือบเซรามิกเป็นแก้วโลหะที่มีการเคลือบเซรามิกไว้ข้างใน แม้ลายเคลือบ สีสันจะดูสวยงามดึงดูดใจ แต่การกินน้ำจากแก้วประเภทนี้เสี่ยงมาก เนื่องจากสารเคลือบที่อยู่ในแก้วนั้นไม่นานจะสลายไป และปล่อยโลหะหนักเข้าปากคุณ อาจส่งผลให้เจ็บป่วยได้

 

 

 

4.แก้วเซรามิกเทียม

การดื่มน้ำจากแก้วเซรามิกเทียมเปรียบเสมือนการวางยาพิษ ตัวเอง เนื่องจากแก้วประเภทนี้ทำมาจากพลาสติกเมลามีน ซึ่งทนความร้อนได้ต่ำมาก นอกจากอันตรายจากการจับแล้ว เมื่อแก้วโดนความร้อนมากๆ จะปล่อยสารโลหะอันตรายออกมา โดยเฉพาะสารพิษ เช่น เมลามีน และฟอร์มาลดีไฮด์ การดูดซึมโดยร่างกายในระยะยาวอาจทำให้เกิดพิษ ตับและไตวาย และแม้กระทั่งมะเร็ง

 

 

 

 

ที่มา : Soha

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม