ข่าว

“X” ถูกสั่งแบน ใน บราซิล หลัง “มัสก์” เพิกเฉยคำสั่งศาล มีผลภายใน 24 ชั่วโมง

ศาลสูงสุด บราซิล สั่งแบน แพลตฟอร์ฒ "X" หลัง อีลอน มัสก์ เพิกเฉยต่อคำสั่งศาล มีผลภายใน 24 ชั่วโมง จนกว่า มัสก์ จะปฏิบัติตามคำสั่ง จ่ายค่าปรับ

31 ส.ค. 2567 BBC รายงานว่า แพลตฟอร์ม X หรือเดิมคือ Twitter (ทวิตเตอร์) ถูกบราซิลแบน หลัง อีลอน มัสก์ เพิกเฉยตอคำสั่งของศาล ไม่ปฏิบัติตามเวลาที่กำหนด ศาลสูงสุดของบลาซิล จึงสั่งให้ “ระงับแพลตฟอร์ม X” จนกว่าจะมีการปฏิบัติตามคำสั่งศาล และชำระค่าปรับทั้งหมด

 

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายอเล็กซานเดร เด โมราเอส ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของบราซิล มีคำสั่งให้ระงับบัญชีผู้ใช้กว่า 10 บัญชี ในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จในประเทศ

 

ทว่าทางด้าน อีลอน มัสก์ กลับเพิกเฉยต่อคำสั่งดังกล่าว ทั้งยังสวนกลับด้วยข้อความว่า “เสรีภาพในการพูดถือเป็นรากฐานของประชาธิปไตย และผู้พิพากษาจอมปลอมที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งในบราซิลนั้นกำลังทำลายเสรีภาพดังกล่าวเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง”

 

ทั้งนี้หน่วงงานโทรคมนาคมของบราซิล กำลังดำเนินการดังกล่าว คาดว่าแพลตฟอร์ม X จะไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศบราซิลภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

 

นายอเล็กซานเดร เด โมราเอส ได้กำหนดเส้นตาย 5 วันให้บริษัทต่าง ๆ เช่น Apple และ Google ลบ X ออกจากแอพฯสโตร์และปิดกั้นการใช้งานบนระบบ iOS และ Android

ทั้งยังเสริมอีกว่า บุคคลหรือธุรกิจใดที่ลักลอบใช้บริการ เช่น VPN (เครือข่ายส่วนตัวเสมือน) เพื่อเข้าถึงแพลตฟอร์ม X อาจถูกปรับ 50,000 ดอลลาร์บราซิล (ราว 3 แสนบาทไทย)

 

ทั้งนี้ คำสั่งศาลจะมีผลบังคับใช้จนกว่า X จะแต่งตั้งตัวแทนทางกฎหมายใหม่ในประเทศและชำระค่าปรับสำหรับการละเมิดกฎหมายของบราซิล

 

ขณะเดียวกัน บัญชีธนาคารของบริษัทอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink ของนายมัสก์ ก็ถูกอายัดในบราซิลตามคำสั่งก่อนหน้านี้ของศาลฎีกาของประเทศ

 

Starlink ตอบกลับด้วยการโพสต์บน X ซึ่งระบุว่า "คำสั่งดังกล่าวมีพื้นฐานอยู่บนการตัดสินใจที่ไม่มีมูลความจริงว่า Starlink ควรจะต้องรับผิดชอบต่อค่าปรับที่เรียกเก็บ - ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ - ต่อ X"

 

นอกจากนี้ มัสก์ยังกล่าวในรายการ X ว่า "SpaceX และ X เป็นสองบริษัทที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและมีผู้ถือหุ้นคนละราย"

 

Starlink เป็นบริษัทในเครือของบริษัท SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทจรวดของนายมัสก์ ในปี 2022 รัฐบาลของประธานาธิบดีโบลโซนาโรในขณะนั้นได้เปิดไฟเขียวให้ Starlink สามารถดำเนินงานในบราซิลได้

 

เนื่องจากเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ บราซิลและพื้นที่ห่างไกลในอเมซอนจึงมีศักยภาพมหาศาลสำหรับ Starlink ซึ่งเชี่ยวชาญในการให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่พื้นที่ห่างไกล

 

ผู้พิพากษาโมราเอสได้รับความโดดเด่นหลังจากที่เขาตัดสินใจจำกัดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในประเทศ

 

นอกจากนี้ เขายังกำลังสอบสวนนายโบลโซนาโรและผู้สนับสนุนของเขาเกี่ยวกับบทบาทของพวกเขาในความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 8 มกราคมปีที่แล้วอีกด้วย

 

นอกจากนี้ X ไม่ใช่บริษัทโซเชียลมีเดียรายแรกที่ถูกกดดันจากทางการในบราซิล เมื่อปีที่แล้ว Telegram ถูกแบนชั่วคราวเนื่องจากไม่ยอมให้ความร่วมมือกับคำขอในการบล็อกโปรไฟล์บางรายการ

 

บริการส่งข้อความของ Meta อย่าง WhatsApp ก็เผชิญกับการแบนชั่วคราวในปี 2558 และ 2559 เนื่องจากการปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำขอข้อมูลผู้ใช้จากตำรวจ

 

 

ข่าวยอดนิยม