ข่าว

แค่ไม้จิ้มฟันก็ตายได้ หนุ่มป่วยไตวายหวิดดับ เพราะชอบแคะฟัน

หวิดดับเพราะไม้จิ้มฟัน! หนุ่มติดเชื้อรุนแรงไตวายหวิดดับ เพราะชอบแคะฟัน หมอเตือนอย่านำสิ่งแปลกปลอมเข้าช่องปาก อันตรายถึงตาย

5 ก.ย. 2567 ใครที่ชอบแคะฟัน จิ้มฟัน ต้องระวังให้ดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไตออกโรงเตือน ยกเคสผู้ป่วยชายรายหนึ่ง ติดนิสัยชอบแคะฟัน จิ้มฟัน จนอาการโคม่าไตวายต้องฟอกไตตลอดชีวิต 

ดร.ฮงหยงเซียง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต ได้ยกเคสผู้ป่วยชายรายหนึ่ง มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน มาโรงพยาบาลด้วยอาการไตทำงานอย่างหนัก ภาวะไตวาย แพทย์ให้การรักษาอย่างเร่งด่วน ผลการตรวจเลือด พบว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ นอกจากนี้แพทย์ยังพบว่าเขามีแผลสีขาวในปาก ระดับน้ำตาลในเลือดของสูงถึง 300 มก./ดล.และมีไข้อ่อนๆ

 

ซักประวัติผู้ป่วยพบว่า ชายรายนี้ ได้ใช้ลวดเย็บกระดาษ ในการแคะฟัน เจ้าตัวเผยว่า หลังมื้อเย็นมื้อหนึ่ง เขามีเศษอาหารติดฟันอยู่ จึงใช้ลวดเย็บกระดาษดัดให้ตรง และจิ้มฟัน ลวดได้ทิ่มที่เหงือกเกิดเป็นแผลอักเสบ และติดเชื้ออย่างรุนแรง จนเกิดภาวะไตทำงานหนัก ไตวาย โดย 6 เดือนที่ผ่านมา เขาต้องเข้าบำบัดรักษาภาวะไตวาย และต้องฟอกไตไปตลอดชีวิต

 

ทั้งนี้ คำแนะนำหากมีเศษอาหารติดฟัน ให้ใช้วิธีแปรงฟัน หรือใช้ไหมขัดฟันแทน ห้ามใช้สิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ช่องปากโดยเด็ดขาด เสี่ยงติดเชื้อรุนแรงถึงชีวิต

 

 

ที่มา : ettoday

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม