ข่าว

จีนสั่งอพยพ 410,000 ชีวิต หนีพายุไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งเกาะไหหลำ

สั่งอพยพหนีตาย จีนอพยพ 410,000 ชีวิต หนีพายุไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งเกาะไหหลำ หลังทวีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 5

6 ก.ย. 2567 สำนักข่าวระดับโลก BBC รายงานเรื่องราวสะพรึง ของพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่น YAGI หลังทวีความรุนแรง โดยประเทศจีนได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจาก พายุไต้ฝุ่น YAGI นี้ เคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน  โดยพายุลูกดังกล่าวมีความรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี

 

จีนสั่งอพยพ 410,000 ชีวิต หนีพายุไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งเกาะไหหลำ

ล่าสุด จากรายงานของ BBC เผยว่า พายุไต้ฝุ่นยางิเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุด ที่พัดถล่มเกาะไหหลำ นับตั้งแต่พายุรามสูรในปี 2557 ซึ่งครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 ราย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้เป็นพายุที่รุนแรงที่สุด ที่จะพัดขึ้นฝั่งทางการของจีนได้อพยพประชากรกว่า 410,000 คน อยู่ในที่พักพิงที่ปลอดภัย

 

 

จีนสั่งอพยพ 410,000 ชีวิต หนีพายุไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งเกาะไหหลำ

รถไฟ เรือ และเที่ยวบิน ถูกระงับการเดินทางทั้งหมด รวมถึงโรงเรียน และสถานราชการต่างๆ ก็ปิดทำการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้จากรายงานระบุว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ เป็นพายุที่มีความรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของพายุทั้งหมดในปี 2567 นี้ นักอุตุนิยมวิทยาคาดว่า พายุยางิอาจสร้าง “หายนะ” ให้แก่เกาะไหหลำ และมณฑลกวางตุ้งที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดของจีน

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนที่รุนแรงถึงระดับ 5 ขณะนี้มีความเร็วลมสูงสุด ใกล้จุดศูนย์กลางอยู่ที่ 240 กม./ชม. โดย พายุไต้ฝุ่นยางิ ทวีความรุนแรง เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหลังจากสร้างความหายนะให้กับภาคเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ที่มา : bbc

 

ข่าวยอดนิยม