ข่าว

โป๊ะแตก บริษัท Cox หลุดเอกสารลับ ใช้ AI ดักฟังคนใช้ Facebook Google และ Amazon

ตีข่าวทั่วโลก บริษัท Cox พาร์ทเนอร์ด้านการตลาดของ Facebook Google และ Amazon หลุดเอกสารลับ ใช้ AI ดักฟังคนใช้ เพื่อยิงโฆษณา

เป็นจริงจนได้! สื่อต่างประเทศรายงานว่า ข้อมูล ของ บริษัท “ค็อกซ์ มีเดีย กรุ๊ป” หรือ “ซีเอ็มจี”  (Cox Media Group (CMG) ) บริษัทพาร์ทเนอร์ด้านการตลาดของ Facebook Google และ Amazon รั่วไหลถึงมือสื่อออนไลน์ชื่อว่า “404 มีเดีย” (404 Media) ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงว่า บริษัท Cox หรือ ซีเอ็มจี ได้ใช้ซอฟต์แวร์ดักฟังเสียงชื่อว่า "แอค-ทีฟ ลิสเซนนิ่ง" (Active Listening) เพื่อดักฟังเสียงผู้ใช้โทรศัพท์ เพื่อจะยิงโฆษณาได้ตรงจุดที่สุด

กรณีดังกล่าวทำให้ Meta (ผู้ให้บริการ Facebook, IG) และ Google ถูกกล่าวหาว่าเป็นลูกค้าของโปรแกรมการสอดแนม ด้วยบริการดักฟังทางไมโครโฟนของบริษัทพันธมิตรโฆษณารายดังกล่าว 

 

เอกสารสไลด์จาก Cox Media Group ที่ 404 Media ไปเจอ พบว่าบริษัทนี้มีการนำเสนอบริการที่เรียกว่า “Active Listening” ซึ่งใช้ไมโครโฟนในอุปกรณ์เพื่อแอบฟังการสนทนาของผู้ใช้ทุกครั้งที่อยู่ในระยะที่ได้ยิน ข้อมูลเสียงที่ได้จะถูกจับและเชื่อมโยงกับข้อมูลพฤติกรรมที่มีอยู่ในโปรไฟล์ของผู้ใช้ เพื่อให้สามารถแสดงโฆษณาที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น

 

ทางด้านของ Cox Media Group ระบุว่า ได้ร่วมมือกับ Amazon, Facebook, และ Google ที่เป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งตีความได้ว่าสามบริษัทนี้ “อาจ” เป็นลูกค้าของบริการแอบฟัง

 

หลังเกิดเรื่องฉาวดังกล่าวขึ้น ทางด้านของ Google ได้ลบ CMG ออกจาก “โปรแกรมพันธมิตร” ของตน ส่วน Meta ก็เริ่มทบทวนการกระทำของ CMG ว่ามีการละเมิดข้อตกลงบริการหรือไม่ ขณะที่ Amazon ปฏิเสธว่าไม่มีการทำงานร่วมกับ CMG ในโปรแกรมนี้

 

ข้อมูลจาก : dailymailtheguardian

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม