ข่าว

หมอเตือน กลิ่นเรอ 3 แบบ ที่ไม่ปกติ เป็นสัญญาณของโรคร้าย ที่ซ่อนเร้นในตัวคุณ

หมอเตือน 3 กลิ่นเรอ ที่ไม่ปกติ หากเจอแบบนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย ที่ซ่อนเร้นในตัวคุณ

การ เรอ เป็นเรื่องปกติซึ่งถือเป็น ปรากฏการณ์ทางสรีรวิทยา ของร่างกาย แต่การเรอที่เป็นเรื่องปกตินี้ สามารถบ่งบอก "โรค" บางอย่างที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในตัวเราได้ 

 

นายแพทย์เฉิน หรงเจียน แพทย์ศัลยกรรม กล่าวว่า เมื่อผู้ป่วย "เรอ" แล้วมีกลิ่นขม กลิ่นเน่า หรือกลิ่นคาวเลือด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็ก พร้อมยกเคสผู้ป่วยชายคนหนึ่งที่เรอแล้วมีกลิ่นขม แต่ไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ สุดท้ายตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน

 

นายแพทย์เฉิน เผยแพร่ข้อความผ่านโลกออนไลน์ โดยระบุว่า สาเหตุของการเรอมาจากหลายปัจจัย เช่น การปล่อยกระแสไฟฟ้าผิดปกติในระบบประสาทส่วนกลาง ก๊าซสะสมผิดปกติ การระคายเคืองของกระบังลมหรือการเกิดมะเร็ง

กลิ่น "เรอ" 3 ลักษณะที่ต้องสังเกตุ และเป็นสัญญณเตือนของบางโรค มีดังนี้ 

 

กลิ่นขม

 

กลิ่นเรอขม มักเป็นผลมาจาก การไหลย้อนของน้ำดี เช่น ผู้ป่วยเบาหวานที่มีกระบวนการย่อยและล้างกระเพาะอาหารช้าลง ทำให้เกิดภาวะนี้ได้ง่าย อีกทั้งลำไส้เล็กส่วนต้นซึ่งเป็นที่ระบายของน้ำดี หากการระบายติดขัดก็จะทำให้น้ำดีไหลย้อนขึ้น 

นายแพทย์เฉิน เคยพบผู้ป่วยชายรายหนึ่งที่เรอออกมาแล้วมีกลิ่นขมแต่ไม่มีอาการอื่นใด เมื่อทำการตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน

 

กลิ่นเน่า

 

กลิ่นเรอเน่า เป็นสัญญาณ เตือนที่อาจเกี่ยวข้องกับ การอักเสบของกระเพาะอาหารหรือมะเร็งกระเพาะอาหาร นายแพทย์เฉิน หรงเจียน อธิบายว่า การอักเสบของกระเพาะอาหารอย่างรุนแรงอาจทำให้ผนังกระเพาะมีเนื้อเยื่อเน่าเสียจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้การเรอมีกลิ่นเหม็นเน่า

 

นอกจากนี้ หากมีการอุดตันที่ทางออกของกระเพาะ อาหารที่อยู่ในกระเพาะนานเกินไปจนเกิดการหมักหมม ก็จะทำให้การเรอเกิดกลิ่นเน่าเช่นกัน

 

กลิ่นคาวเลือด 

 

กลิ่นเรอคาวเลือด กลิ่นนี้ เป็นสัญญาณที่อาจบ่งบอกได้ถึง การมีเลือดออกในทางเดินอาหารหรือการมีเลือดออกจากเนื้องอก หากเป็นแผลในกระเพาะอาหารที่รุนแรงจนเกิดเลือดออก หรือมะเร็งกระเพาะอาหารที่มีเลือดออกมาก ก็อาจทำให้การเรอมีกลิ่นคาวเลือด

 

นอกจากนี้ หากการเรอยืดเยื้อเป็นเวลานานก็ควรระมัดระวัง นายแพทย์เฉิน หรงเจียน เคยพบผู้ป่วยที่เรอไม่หยุด ซึ่งหลังจากตรวจสอบพบว่าเป็นมะเร็งตับ สาเหตุคือมะเร็งตับกระตุ้นกระบังลม ทำให้เกิดการเรออย่างต่อเนื่อง

 

ข้อมูลจาก : CTWANT