ข่าว

คิม เอาจริง แสดงแสนยานุภาพ เพิ่มคลังนิวเคลียร์ รับมือภัยคุกคาม

“คิมจองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ เอาจริง แสดงแสนยานุภาพ ขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์และกำลังพล พร้อมรับมือภัยคุกคาม

10 ก.ย. 2567 สำนักข่าว reuters รายงานเรื่องราวของ ผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบการก่อตั้ง ประเทศเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ 9 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา โดยคิมเผยว่า “ขณะนี้ประเทศกำลังดำเนินนโยบาย สร้างกองกำลังนิวเคลียร์ เพื่อเพิ่มจำนวนอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้เพื่อเตรียมศักยภาพ และความพร้อมด้านนิวเคลียร์ ความพร้อมที่จะใช้ให้เหมาะสมในเวลาใดก็ตาม เพื่อความมั่นคงของประเทศ"

 

reuters

 

นอกจากนี้เขายังต้องเพิ่มกำลังทหาร และพัฒนาอาวุธเพิ่มขึ้น เพื่อเผชิญกับภัยคุกคามต่างๆ ที่เกิดจากสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร คิมยังกล่าวต่ออีกว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับภัยคุกคามอย่างร้ายแรง จากกลุ่มทหารในภูมิภาคที่นำโดยสหรัฐฯ

ขณะที่ โช ชางแร รองรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (UNC) และญี่ปุ่น ประณามการขยายขอบเขตระบบส่งอาวุธนิวเคลียร์ การทดสอบ และการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปหลายลูกของเปียงยางเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

reuters

เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เยอรมนีเป็นประเทศล่าสุดที่เข้าร่วม UNC ในเกาหลีใต้ ซึ่งช่วยดูแลพื้นที่ชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ ซึ่งมีการป้องกันอย่างแน่นหนา และให้คำมั่นที่จะปกป้องเกาหลีใต้ในกรณีเกิดสงคราม เกาหลีเหนือวิจารณ์ UNC ว่าเป็น "องค์กรสงครามผิดกฎหมาย" และการที่เยอรมนีเข้าร่วมกองกำลังตรวจสอบชายแดนของ UN ที่นำโดยสหรัฐฯ จะทำให้เกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้น

 

ที่มา : reuters