ข่าว

เวียดนาม อ่วม ดับเซ่นพายุยางิ พุ่ง 197 ราย พื้นที่เกษตรเสียหาย 1.2 ล้านไร่

12 ก.ย. 2567

เมืองไทยเหงียน ประเทศเวียดนาม อ่วมหลังน้ำลด ประชาชนทยอยทำความสะอาดบ้านเรือนหลัง พายุยางิ ถล่ม รายงานยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 197 ราย ฮานอยเสียหายหนัก พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 1.2 ล้านไร่

ประชาชนในเมืองไทยเหงียน ประเทศเวียดนาม ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) เนื่องจากระดับน้ำค่อยๆ ลดลง เพียงไม่กี่วันหลังจาก "พายุไต้ฝุ่นยางิ" พัดถล่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้

 

นายเหงียน วัน เตวียน ชาวบ้านกล่าวว่า เขากำลังพยายามเก็บกู้สิ่งที่เขาทำได้ หลังจากทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเขาถูกพัดหายไปในน้ำท่วม

 

"ที่บ้านของผม โต๊ะ เก้าอี้ และเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดได้รับความเสียหาย เสื้อผ้าและข้าวของส่วนตัวของผมหายไปหมด ลอยหายไปในน้ำท่วม" ทูเยินกล่าวกับรอยเตอร์ขณะที่เขาค้นหาสิ่งของในห้องนั่งเล่นที่เต็มไปด้วยโคลนของเขา

 

reutersconnect

นอกจากนี้ เวียดนามยังคงได้รับผลกระทบจาก พายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเอเชียในปีนี้ โดยพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์ (7 ก.ย.) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 197 ราย และสูญหาย 128 ราย นับตั้งแต่พายุพัดถล่ม ตามรายงานของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของรัฐบาล และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 800 ราย

 

ก่อนหน้านี้ ไทเหงียน ได้อพยพประชาชนหลายพันคนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำที่ท่วมขัง เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงที่สุดในรอบ 20 ปี น้ำท่วมได้ลดลงในบางส่วนของจังหวัดโดยรอบแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการทำความสะอาด

 

reutersconnect

 

ทางตอนเหนือของกรุงฮานอยยังมีดินถล่มและน้ำท่วมรุนแรงอีกหลายพื้นที่ ตามรายงานของสื่อของรัฐ โดยหน่วยงานจัดการภัยพิบัติระบุว่าดินถล่มและน้ำท่วมได้ท่วมพื้นที่นาข้าวและพืชผลทางการเกษตรมากกว่า 1,250,000 ไร่ ทั่วภาคเหนือของเวียดนาม

 

reutersconnect

 

ข้อมูล/ภาพ : reutersconnect