ข่าว

เปิด 10 ข้อห้ามแปลกๆ "คิมจองอึน" ไม่ปลื้ม ใครเผลอทำ เล่นแรงเอาถึงชีวิต

27 ก.ย. 2567

เปิด 10 ข้อห้ามแปลกๆ "คิมจองอึน" ไม่ปลื้มเล่นแรงเอาถึงชีวิต กฎเหล็กบางข้อนานาประเทศมองว่าเป็นสิทธิพื้นฐานที่ควรได้รับ

27 ก.ย. 2567 จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับผู้นำเกาหลีเหนือ "คิมจองอึน" สั่งประหารเจ้าหน้าที่รัฐ 30 นาย เซ่นน้ำท่วมใหญ่เกาหลีเหนือ ฐานควบคุมน้ำท่วมไม่อยู่ ปล่อยประชาชนประสบภัยดับนับ 4,000 ราย เมื่อเดือนที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้นำรายนี้ สั่งลงโทษหนัก ประหารชีวิต นักเรียน ม.ต้น กว่า 30 คน ต่อหน้าสาธารณชน หลังเด็กๆ แอบดูซีรี่ย์ ฟังเพลง K-pop จากเกาหลีใต้ จนมีกระแสพูดถึงสนั่นโซเชียล

 

ล่าสุด Listvers เว็บไซต์จัดอันดับเรื่องราวต่างๆ บนโลก ได้จัดอันดับ 10 เรื่องที่ห้ามทำในเกาหลีเหนือ แม้เป็นเรื่องธรรมดาในที่ต่างๆ แต่ถ้าทำในเกาหลีเหนืออาจโทษหนักถึงประหารชีวิต

 

1.ห้ามใช้อินเทอร์เน็ต

ถือเป็นเรื่องต้องห้ามในเกาหลีเหนือ อินเทอร์เน็ตจะถูกควบคุมโดยรัฐบาลโดยตรง ผู้ที่ถูกอนุญาตให้สามารถใช้ได้คือ นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่รัฐ และนักเรียนบางคนเท่านั้น สาเหตุที่ไม่ให้ใช้อินเทอร์เน็ต เพราะมองว่าเป็นภัยคุกคาม

 

2.ห้ามยิ้มในวันที่ 8 ก.ค.

สาเหตุที่ห้ามยิ้มโดยเด็ดขาดในวันที่ 8 ก.ค. นั้น เนื่องมาจากเป็นวันแห่งการสูญเสียของครอบครัว คิมจองอึน 8 ก.ค. เป็นวันครอบรอบการตายของ "คิมอิลซุง" ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ หากฝ่าฝืนอาจถูกส่งไปยังค่ายกักกัน หรืออาจต้องชดใช้ด้วยชีวิต

 

3.ห้ามดูช่องต่างประเทศ

เนื่องจากมองว่า การดูช่องต่างประเทศเป็นภัยคุกคามของชาติ ใช้เหตุผลเดียวกันกับเรื่องอินเทอร์เน็ต เรื่องนี้ร้ายแรงถึงขั้นต้องใช้ด้วยชีวิตเลยทีเดียว

 

 

 

4.ห้ามขับรถ

คนที่ได้รับอนุญาตให้ขับรถคือเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงเท่านั้น ส่วนคนทั่วไปต้องใช้เพียงบริการขนส่งสาธารณะ หรือปั่นจักรยานแทน

 

 

5.ห้ามเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ

จะเห็นได้จากซีรีย์จากฝั่งเกาหลีใต้ ที่มีการนำเสนอผลที่ตามมาหากคุณเดินทางหนีออกจากดินแดนของคิมจองอึน หลายคนต้องเสียชีวิตในการพยายามหลบหนี ส่วนใครที่ถูกจับก็จะมีชะตากรมไม่ต่างกัน เพราะพวกเขามีครอบครัวเป็นตัวประกัน

 

 

6.ห้ามใส่กางเกงยีนส์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 คิมจองอึน ออกกฎหมายอย่างเข้มงวด ห้ามคนในชาติใส่กางเกงรัดรูป ยีนส์ขาด เจาะหู เจาะปาก วาบหวิว เพราะมองว่าเป็นวัตถุตามกระแสโลกทุนนิยม

 

 

7.ห้ามติดต่อสื่อสารข้ามประเทศ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 เกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิต หัวหน้าโรงงานคนหนึ่งต่อหน้าประชาชน 150,000 ในสนามกีฬา เนื่องจากเขาแอบพกโทรศัพท์หลายเครื่อง และโทรสื่อสารออกนอกประเทศ

 

 

8. เลือกอาชีพไม่ได้

คนเกาหลีเหนือไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะเลือกงาน เพราะหลังเรียนจบ พลเมืองทุกคน จะต้องเข้าร่วมกองทัพ ผู้ชายจะประจำการเป็นเวลา 10 ปี ส่วนผู้หญิงจะประจำการถึงอายุ 23 ปี และหลังออกจากกองทัพแล้ว พวกเขาจะได้รับมอบหมายงานในชีวิตจากรัฐบาล ซึ่งงานนั้นไม่สามารถเจรจาต่อรองอะไรได้เลย

 

 

9.ห้ามทำผมแฟชั่นโดยเด็ดขาด

เหตุผลเดียวกันกับเรื่องกางเกงยีนส์ ผู้ชายไม่อนุญาตให้ไว้ผมยาวเกิน 2 นิ้ว (5 เซนติเมตร) และห้ามไว้ผมตั้งหรือย้อมผม เพราะไม่ถือเป็น "ทรงผมแบบสังคมนิยม" ส่วนผู้หญิงมีทรงผมให้เลือก 14 แบบเท่านั้น

 

 

10. ห้ามไม่รักชาติ

ชาวเกาหลีเหนือทุกคนต้องสาบานว่า จะจงรักภักดีและเชื่อฟังคิมจองอึน หากขัดขืน ดูถูกเหยียดหยาม จะถูกประหารชีวิต

 

ที่มา : springnews,listverse