ข่าว

สาวใหญ่ช็อก ป่วย“มะเร็งระยะสุดท้าย” สาเหตุที่รู้ตัวช้า เพราะสีชักโครก

สาวใหญ่ช็อก ป่วย“มะเร็งระยะสุดท้าย” สาเหตุที่รู้ตัวช้า เพราะสีชักโครก

22 ต.ค. 2567

สาวใหญ่ช็อกหนัก ป่วยเป็น “มะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย” สาเหตุที่รู้ตัวช้า เพราะสีชักโครก ใครมีอาการเหล่านี้พบแพทย์ด่วน

22 ต.ค. 2567 กลายเป็นที่พูดถึง และเตือนสุขภาพ หลังสาวใหญ่วัย 60 ปี ชาวไต้หวันรายหนึ่ง พบแพทย์จากอาการวูบหมดสติ ผลตรวจ ทำเอาช็อกเธอป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย

 

หวัง เว่ยตี แพทย์เฉพาะทางด้านระบบตับและลำไส้ เผย เคสน่าตกใจของหญิงสาวชาวจีนวัย 60 ปี ที่ เธอ มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง และหน้ามืดวูบ อยู่บ่อยครั้ง หลังแพทย์ตรวจวินิจฉัย พบว่า ระดับปริมาณฮีโมโกลบิน ของเธออยู่ที่ 6 ซึ่งต่ำกว่าระดับปกติคือ 12 เธอหมดประจำเดือนแล้ว และยืนยันว่า ไม่มีอาการขับถ่ายเป็นเลือด

แพทย์ ได้ให้ยาเพิ่มธาตุเหล็ก และบำรุงร่างกาย แต่หลังจากทานยาผ่านไป 3 เดือน การตรวจก็แสดงผลเช่นเดิม คือ ฮีโมโกล
บิน ของเธออยู่ที่ 6 เธอ ยืนยันว่า กินยาตามหมอสั่งทุกครั้ง ไม่เคยละเลย แต่เธอปฏิเสธการตรวจอย่างละเอียด รับเพียงยากลับไปทาน แพทย์ จึงจ่ายยาให้เพิ่มอีก 3 เดือน แต่ผลก็เหมือนเดิม เธอยังปวดหัวอยู่เช่นเดิม

 

วันหนึ่งญาติ ต้องหามเธอส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เพราะเธอวูบหมดสติในห้อง เมื่อหมอทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดพบว่า เธอป่วยเป็น มะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย นอกจากนี้หลังแพทย์สอบถามญาติ พบว่า ที่จริงแล้วผู้ป่วยนั้นมีอาการขับถ่ายเป็นเลือด แต่เนื่องจาก สีชักโครกเป็นสีแดง จึงทำให้สับสน ว่าถ่ายเป็นเลือดหรือไม่ และให้ข้อมูล กับ ทีมแพทย์ ไม่ตรงกับอาการป่วย ทำให้การวินิจฉัยโรคล่าช้า รักษาได้ช้านั่นเอง