ข่าว

พายุโซนร้อนดานา ถล่ม อินเดีย นาน 2 ชั่วโมง ทำคมนาคมอัมพาต ก่อนพายุอ่อนกำลัง

พายุโซนร้อนดานา ถล่ม อินเดีย นาน 2 ชั่วโมง ทำคมนาคมอัมพาต ก่อนพายุอ่อนกำลัง

25 ต.ค. 2567

อินเดีย รับมือ พายุโซนร้อนดานา สั่งอพยพประชาชนหลายแสนชีวิต ก่อนพัดขึ้นฝั่งถล่มนาน 1-2 ชั่วโมง ทำคมนาคมอัมพาตชั่วคราว

25 ต.ค. 2567 สำนักข่าว Times of India รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย เตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 16 เขตของรัฐโอริสสาอันเนื่องมาจากฝนตกหนักจาก พายุโซนร้อนดานา โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พายุโซนร้อนจะทวีความรุนแรงขึ้น ด้วยความเร็วลม 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งทางตะวันออกของอินเดีย โดยพายุโซนร้อนดานาพัดขึ้นฝั่งในช่วงค่ำวันที่ 24 ตุลาคม ถึงช่วงเช้าวันที่ 25 ตุลาคม

 

เวลา 02.58 พายุโซนร้อนดานา (DANA) เคลื่อนตัวไปทางเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะขึ้นฝั่งระหว่างเมือง Bhitarkanika ในเขต Kendrapara และ Dhamra ในเขต Bhadrak โดยมีความเร็วลมประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของ IMD ระบุ

 

ภาพ : reuters

ขณะที่ เวลา 06.00 น. สื่อของอินเดียยังคงรายงานหลังจากที่ พายุโซนร้อน ดานา ขึ้นฝั่ง โดยระบุว่า พายุอยู่ห่างจาก Dhamra ไปทางเหนือประมาณ 15 กม. และห่างจาก Bhitarkanika ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 30 กม. ขณะนี้ความรุนแรงของพายุเป็นพายุโซนร้อนรุนแรงและมีความเร็วลม 100-110 กม./ชม. กระบวนการพัดขึ้นฝั่งยังคงดำเนินต่อไป โดยจะดำเนินต่อไปอีก 1-2 ชั่วโมงข้างหน้า มีแนวโน้มว่าพายุจะเคลื่อนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือผ่านรัฐโอริสสาเหนือ และค่อยๆ อ่อนกำลังลง

 

ภาพ : reuters

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการคมนาคมของอินเดีย เนื่องจาก ก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่งทางการรัฐโอริสสาและเบงกอลตะวันตกได้อพยพประชาชนนับแสนคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย โรงเรียนปิดทำการ และรถไฟกว่า 400 ขบวนถูกยกเลิก ขณะที่เที่ยวบินที่สนามบินภูพเนศวรและโกลกาตาถูกระงับด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ ตามรายงานของ Times of India ระบุว่า เที่ยวบินจะกลับมาให้บริการอีกครั้งในเวลา 08.00 แทน 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอินเดีย

 

ข้อมูลจาก : Times of India