ข่าว

ไฟไหม้โรงงานกระดาษรีไซเคิล ลามทั่วอาคาร คาดคุมเพลง 1 วันสงบ ก่อนหาสาเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื้อเพลงอย่างดี ไฟไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล ลามทั่วอาคาร เร่งระดมกำลังควบคุม คาดใช้เวลา 1 วัน ก่อนพิสูจน์หลักฐานเข้าหาสาเหตุ

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันที่ 04 พฤษภาคม 2567 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในบริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ตั้งอยู่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการประเภท ผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร ตั้งอยู่บนเนื้อที่โดยรวมทั้งหมดราวๆ 30 ไร่ 

 

ขณะที่จุดเกิดเพลิงไหม้เป็นโกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ มีลักษณะเป็นอาคารโครงเหล็กสูงโปร่ง ชั้นเดียว หลังคาสูง มีกองกระดาษรีไซเคิล (ลักษณะเช่นเดียวกับที่บริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตำบลนาโคก) เก็บกองไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง แม้เจ้าหน้าที่จะได้พยายามช่วยกันฉีดน้ำดับไฟรอบทิศทาง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่มีกองกระดาษอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งรถแบ็คโฮ ที่เข้าไปหน้างานในคันแรก ไม่สามารถที่จะสู้กับเปลวเพลิงที่โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงได้ 
 

ส่วนรถแบ็คโฮ(คอยาว) ที่ได้มาจากทาง อบจ.สมุทรสาคร ก็พบกับปัญหาเรื่องติดโครงหลังคาโกดังจึงยังไม่สามารถทำงานได้เช่นเดียวกัน เบื้องต้นจึงได้มีการปรับแผนเป็นการขุดบ่อเพื่อดึงน้ำจากอีกแหล่งหนึ่ง ให้ไหลเข้าสู่พื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ให้ได้มากที่สุด จะได้ส่งน้ำให้กับรถดับเพลิงที่ระดมมาช่วยกันฉีดทั้งจากในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 20 คัน โดยเฉพาะกำลังเสริมและรถสนับสนุนจากทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่มาร่วมจำนวนมาก 

 

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลังจากที่เพลิงได้โหมลุกไหม้จากกองกระดาษกองแรก ก็ค่อยๆ ลามไปยังกองอื่นๆ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ก็ปรากฎว่า ไฟไหม้ลุกลามทั่วทั้งตัวอาคารแล้ว 

ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ลักษณะของวัสดุที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็นกระดาษรีไซเคิลที่นำมาเก็บกองไว้เพื่อรอการคัดแยกแล้วเข้าสู่กระบวนการผลิตเยื่อกระดาษ และแปรรูปเป็นกระดาษอัดก้อน เช่นเดียวกับโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ไปก่อนหน้านี้ แต่แตกต่างกันตรงพื้นที่เก็บกอง ซึ่งที่นี่เก็บกองไว้ในตัวโกดังที่มีหลังคาสูง จึงค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรถแบ็คโฮ ที่ไม่สามารถทำในลักษณะเดียวกันกับโรงงานแห่งแรกคือ ใช้รถแบ็คโฮขนาดใหญ่ (คอยาว) คุ้ยกองกระดาษรีไซเคิลให้แตก แล้วฉีดน้ำตามลงไป 

 

ทั้งนี้ก็ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาหารือวางแผน เพื่อรองรับและปรับแผนดับเพลิงให้เข้ากับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนระยะเวลาของการดับเพลิง ก็คาดว่าจะใช้เวลาราวๆ 1 วัน เพลิงจึงจะสงบลงได้ทั้งหมด ทางด้านสาเหตุนั้น ยังไม่ทราบต้องรอการตรวจสอบจากทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ