ข่าว

ขนลุก หญิงป่วย "อาการคัดจมูก" คิดว่าเพราะ ฝุ่น ส่องกล้องกลับพบสิ่งนี้เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนลุก หมอยกเคส หญิงวัย 59 ปี ป่วย "อาการคัดจมูก" เลือดกำเดาไหล คิดว่าเป็นเพราะ ฝุ่น PM2.5 เมื่อส่องกล้องกลับพบสิ่งนี้ในจมูกเพียบ ต้องรีบรักษาด่วน

เพจ โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้โพสต์ข้อมูลเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะการ ไอ จาม คัดจมูก จนถึงขั้นเลือดกำเดาไหล ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ พร้อมยกเคสผู้ป่วยหญิงรายหนึ่ง ที่มารักษาด้วย "อาการคัดจมูก" มี เลือดกำเดาไหล 1 สัปดาห์ แต่ปล่อยไว้นานเพราะคิดว่าเป็นฝุ่น PM2.5 แต่เพราะเจอหนอนไต่ออกมาจึงรีบหาหมอด่วน

 

 

พญ.ปทีมล ธนะชัยขันธ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ รพ.นครพิงค์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็น หญิงวัย 59 ปี มี อาการคัดจมูก ปวดตามใบหน้า รักษาแบบ ไซนัสอักเสบ จนกระทั่งมี เลือดกำเดาไหล และมีหนอนแมลงวันคลานออกมาจากจมูกจึงตัดสินใจมา รพ.นครพิงค์

 

ตรวจเอกซเรย์พบว่าไซนัสโหนกแก้มซ้ายเป็นฝ้าขาว ส่องกล้องพบหนอนในโพรงจมูกทั้งสองข้างจำนวนมาก กว่า 100 ตัว จึงได้คีบเอาหนอนออก ขณะนี้ผู้ป่วยอาการปลอดภัยแล้ว

 

 

คัดจมูกเลือดกำเดาไหล พบสิ่งนี้ในจมูก

คัดจมูกเลือดกำเดาไหล พบสิ่งนี้ในจมูก

 

ในภาวะที่มี มลพิษทางอากาศ ประชาชนในเขตภาคเหนือจะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น ปัญหาที่พบบ่อยคือโพรงจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็จะประคับประคองอาการไม่ให้รุนแรงได้

 

แต่ในกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อายุมาก เด็ก ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขอนามัยหรือกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางสาธารณสุขได้ โรคก็มีโอกาสจะรุนแรงมากขึ้น เช่น โพรงไซนัสอักเสบ หรือกรณีรายนี้มีหนอนแมลงวันมาอาศัยในจมูก ซึ่งอาจลุกลามไปอวัยวะข้างเคียง เช่น ดวงตา หรือ สมอง ทำให้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นหากท่านมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาแต่เนิ่นๆ

 

 

ภาพ โรงพยาบาลนครพิงค์

 

 

ข้อมูล : พญ.ปทีมล ธนะชัยขันธ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ