ข่าว

'สามารถ' แนะ 4 วิธี ป้องกัน 'กทม. เมืองที่คนตกท่อ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สามารถ' เผยทุก 'ฝาท่อ' มีสภาพสมบูรณ์ เหตุ 'คนตกท่อ' จะไม่เกิดขึ้น พร้อมแนะ 4 วิธี ป้องกัน 'กทม. เมืองที่คนตกท่อ'

กรณีเกิดเหตุคนตกท่อ บริเวณเกาะกลางถนน จนเสียชีวิต พบว่าใช้ฝาท่อแผ่นไม้อัด หน่วยงานที่รับผิดชอบให้เหตุผล เดิมฝาท่อเป็นโลหะ แต่ประสบปัญหาถูกคนขโมยฝาท่อไปกว่า 150 ชิ้น หรือเกือบทั้งหมดโครงการ

 

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ - Dr.Samart Ratchapolsitte ในหัวข้อ "กทม. เมืองที่คนตกท่อ" ระบุว่า

เหตุการณ์คนตกท่อร้อยสายไฟเสียชีวิต สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงให้กับครอบครัวหนึ่ง และสร้างความตระหนกตกใจให้กับผู้คนที่ทราบข่าว เพราะคาดไม่ถึงว่า กทม.ใน พ.ศ.นี้จะมีเรื่องราวเช่นนี้อีก !


คนตกท่อในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ส่วนใหญ่เป็นการตกท่อระบายน้ำ ซึ่งฝาบ่อพักชำรุด ทำให้ "คนตกท่อ" กลายเป็นภัยใกล้ตัวอีกประการหนึ่งในกรุงเทพฯ


ในกรุงเทพฯ มีบ่อพักท่อระบายน้ำจำนวนมาก ทำให้มีฝาบ่อพักมากเช่นเดียวกัน บางฝาเป็นเหล็ก บางฝาเป็นคอนกรีต บางฝาเป็นทั้งเหล็กและคอนกรีต ถ้าทุกฝามีสภาพสมบูรณ์ เหตุการณ์คนตกท่อก็จะไม่เกิดขึ้น


ฝาบ่อพักที่ไม่สมบูรณ์หรือชำรุด หรือที่ถูกขโมย เป็นเหตุให้ผู้ที่สัญจรบนทางเท้าก้าวพลาดตกลงในท่อ ด้วยเหตุนี้ ถ้าสำนักการระบายน้ำ หรือสำนักงานเขตของ กทม.ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลระบบระบายน้ำในกรุงเทพฯ ตรวจสอบและแก้ไขให้ฝาบ่อพักมีสภาพมั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอเหตุการณ์ "คนตกท่อ" ก็จะไม่เกิดขึ้นอีก


คนเดินเท้าคงได้พบเห็นฝาบ่อพักชำรุด ไม่มีป้ายเตือน ไม่มีสิ่งกีดขวางเพื่อไม่ให้ก้าวพลาดลงบ่อพักกันบ้าง เหล่านี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อการตกท่อ โดยเฉพาะตอนน้ำท่วมซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นพื้นทางเท้าได้ ทำให้ก้าวพลาดลงบ่อพักได้ง่าย ดังนั้น

การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ “คนตกท่อ” อีก สามารถทำได้ดังนี้
(1) เร่งสำรวจฝาบ่อพักทั่วกรุง
(2) หากพบฝาที่ชำรุดจะต้องเร่งซ่อมแซมให้มั่นคงแข็งแรงโดยเร็ว ก่อนซ่อมแซมให้ติดตั้งป้ายเตือนผู้เดินเท้า พร้อมทั้งกั้นไม่ให้ผู้เดินเท้าเดินผ่าน ทั้งนี้ ควรเร่งซ่อมแซมฝาบ่อพักให้เสร็จก่อนที่ฝนจะมาเยือน เพราะเมื่อถึงหน้าฝนจะมีน้ำท่วมขัง หากมีฝาบ่อพักชำรุด จะทำให้ก้าวพลาดตกบ่อได้ง่าย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับพื้นที่
(3) หากพบบ่อพักที่ไม่มีฝา (ซึ่งอาจถูกขโมย) จะต้องเร่งหาฝาใหม่มาปิดโดยเร็ว ก่อนปิดฝาใหม่ให้ติดตั้งป้ายเตือนผู้เดินเท้า พร้อมทั้งกั้นไม่ให้ผู้เดินเท้าเดินผ่าน ที่สำคัญ จะต้องหามาตรการป้องกันไม่ให้ฝาบ่อพักถูกขโมยอีก
(4) หากมีการก่อสร้างบ่อพักหรือท่อร้อยสายไฟบนทางเท้า เกาะกลางถนน หรือบนผิวจราจร หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องเข้มงวดกวดขันผู้รับเหมาให้ปิดบ่ออย่างมั่นคงแข็งแรง มีไฟแสงสว่างเพียงพอ หากผู้รับเหมาไม่ทำ จะต้องลงโทษอย่างหนัก


นายสามารถ ระบุว่า ในระยะหลัง จะเห็นได้ว่าคนตกท่อใน กทม.ลดน้อยลง แสดงให้เห็นถึงการทำงานเชิงรุกของ กทม. ที่เปิดช่องทางให้ผู้พบเห็นฝาบ่อพักชำรุดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ หรือเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจเอง เป็นผลให้ กทม.สามารถแก้ไขปัญหาฝาบ่อพักได้อย่างรวดเร็ว แต่ที่ยังมีคนตกท่ออยู่บ้างมักเกิดในพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง ซึ่งเกิดจากความประมาทเลินเล่อของผู้รับเหมา

ด้วยเหตุนี้ หากหน่วยงานที่รับผิดชอบเอาจริงเอาจัง เชื่อว่าเหตุการณ์ "คนตกท่อ" จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว 
กทม.ก็จะไม่ใช่ "เมืองที่คนตกท่อ" อีกต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ