ข่าว

เตือน 'อากาศร้อนจัด' ระวังเป็นโรค Hyperthermia อันตรายถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือน 'อากาศร้อนจัด' ระวังเป็นโรค Hyperthermia อันตรายถึงตาย พร้อมแนะวิธีลดอุณหภูมิร่างกาย ไม่ให้เกิดภาวะร่างกายร้อนเกินไป

5 พ.ค.2567 นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เผยผ่านเฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat เตือนภัยช่วง "หน้าร้อน" ระวังเป็น โรคร่างกายร้อนเกินขนาด (Hyperthermia) อันตรายถึงตาย

"อากาศร้อนจัด" ตากแดดอุณหภูมิเกิน 40.5 องศาเซลเซียส อาจตายด้วยโรคร่างกายร้อนเกินขนาด (Hyperthermia)

 

1.สภาพอากาศที่รู้สึกสบายของคนไทย สภาวะสบายในไทย มีค่าประมาณเท่าไร จะมีอุณหภูมิบรรยากาศที่ 24 – 27 C องศาเซลเซียส โดยมีความชื้นสัมพัทธ์ =50 - 70 % และมีความเร็วลมประมาณ 0.2 -1.0 เมตร/วินาที

 

2.หากอุณหภูมิในบรรยากาศสูงเกิน 40.5 องศาเซลซียส และมีความชื้นสัมพัทธ์สูงเกินกว่า 40 % ร่างกายจะขับเหงื่ออออกมาได้น้อย อาจเกิดภาวะอันตรายจากการที่ร่างกายสะสมความร้อนเรียกว่าโรค "Hyperthermia" โดยที่ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนออกได้ทัน หรือกลไกในการระบายความร้อนทำงานได้น้อย

 

ทำให้ระดับความดันของโลหิตลดลงกว่าปกติ ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปยังสมองน้อยลง ทำให้เกิดอาการเวียนหัว มึนงง หน้ามืดและเป็นลม หากอาการหนักจะกลายเป็นโรคลมแดด  (heat stroke) จะไม่มีเหงื่อออกตามผิวหนัง แต่ผิวหนังร้อนและแดง ชักและหมดสติซึ่งอาจจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาได้

3 วิธีในการลดอุณหภูมิร่างกายเมื่อเกิด โรคลมแดด ดังนี้

  1. แช่ตัวผู้มีอาการลงในน้ำเย็น หรือ ถังน้ำใส่น้ำแข็ง
  2. เปิดพัดลมเป่าไปที่ตัวผู้มีอาการ และใช้ขวดสเปรย์บรรจุน้ำเย็นฉีดตามร่างกายหรือใช้ฟองน้ำชุบน้ำซับตามตัว
  3. ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือ ผ้าห่อน้ำแข็งประคบตามร่างกาย โดยเน้นบริเวณศีรษะ คอ รักแร้และขาหนีบเพื่อลดอุณหภูมิของร่าง กาย
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ