ข่าว

เตรียมส่งแล็บ อ.อ๊อด เผยผลตรวจ ข้าว 10 ปี ทำซ้ำ 3 ครั้ง เจอ สารก่อมะเร็ง ทุกครั้ง

เตรียมส่งแล็บ อาจารย์อ๊อด เปิดผลตรวจ ข้าว 10 ปี ทั้ง 3 ครั้ง พบ อะฟลาท็อกซิน ซึ่งเป็น สารก่อมะเร็ง ทุกครั้ง ย้ำ ห้ามกินเด็ดขาด

ข้าว 10 ปี หรือ ข้าวทศวรรษ ที่ถูกเก็บค้างโกดังมาเป็นเวลานานจากโครงการจำนำข้าวยุคอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถกตั้งคำถามว่า กินได้หรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กินข้าวดังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนเพื่อพิสูจน์ว่า ข้าว 10 ปี กินได้ แต่นักวิชาการหลายท่านได้ออกมาพดเป็นเสียงเดียวกันว่า กินไม่ได้ เพราะในข้าวที่ถููกเก็บมานานถึง 10 นั้น ตรวจพบสารก่อมะเร็งอย่าง อะฟลาท็อกซิน อยู่ด้วย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อาจารย์อ๊อด" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำการตรวจข้าวชนิดดังกล่าวโดยพบว่า ข้าว 10 ปี มีสารก่อมะเร็งอยู่ในระดับไม่ปลอดภัย และไม่ควรนำมากิน โดย อ.อ๊อด ตรวจซ้ำถึง 3 ครั้ง โดยใช้ Test kit ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ประจำของศูนย์วิจัยข้าว อย่างไรก็ตามต้องส่งตรวจในเทคนิกขั้นสูงต่อ ซึ่งจะเป็นการตรวจสารอะฟลาท็อกซินที่มีความละเอียดขึ้นไปอีก 
 

รศ.ดร.วีรชัย ระบุว่า เชื้อราจะสร้าง "สารอะฟลาท็อกซิน" ซึ่งองค์การอนามัยโลก กำหนดให้สารชนิดนี้ เป็นสารก่อมะเร็ง หากได้รับอย่างต่อเนื่อง เกณฑ์มาตรฐานของอะฟลาท็อกซินที่อยู่ในข้าวที่ปลอดภัย คือ ต้องต่ำกว่า 20 ppb คือ 20 ส่วนในพันล้านส่วน และ ห้ามกินเด็ดขาด ส่วนการตรวจด้านเคมีจะทำวันจันทร์หน้า แต่จะบอกว่า "เมทิลโปรไมด์" ที่ใช้รมควันกำจัด "มอด" ลักษณะทางกายภาพก็สีเหลืองเช่นกัน

 

เตรียมส่งแล็บ อ.อ๊อด เผยผลตรวจ ข้าว 10 ปี ทำซ้ำ 3 ครั้ง เจอ สารก่อมะเร็ง ทุกครั้ง

ข่าวยอดนิยม