ข่าว

"กรมการจัดหางาน" ปูพรมตรวจย่านดัง เอาผิด แรงงานต่างชาติ แย่งงานคนไทย

"กรมการจัดหางาน" ลงพื้นที่ตรวจสอบ "แรงงานต่างชาติ" ทำงานผิดกฎหมาย หลายพื้นที่ ตามพลเมืองดีแจ้งเบาะแส ย้ำสุ่มตรวจต่อเนื่อง เจอ จับ ดำเนินคดี ไม่มีข้อยกเว้น

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า "กรมการจัดหางาน" ตั้งเป้าหมายกวาดล้าง แรงงานต่างชาติ ทำงานผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกเบาะแส ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์วิธีการจ้างคนต่างชาติทำงานตามกฎหมาย และงานที่ห้ามคนต่างชาติทำ 

 

 

ล่าสุด (วันที่ 13 - 17 พฤษภาคม 2567) เจ้าหน้าที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทำงานของ แรงงานต่างชาติ และ นายจ้าง ในพื้นที่เขตห้วยขวาง เขตลาดกระบัง เขตราชเทวี เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จ.พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดีว่ามีคนต่างชาติลักลอบทำงานผิดกฎหมาย อาทิ เร่ขายไอศกรีม อาหารและเครื่องดื่ม ขายทุเรียน ทำงานในร้านนวด ร้านคาราโอเกะ ร้านสินค้าเบ็ดเตล็ด และไซต์ก่อสร้าง 

 

จากการตรวจสอบทั้งสิ้น 31 จุด พบ นายจ้าง คนไทยกระทำความผิด 7 ราย และ แรงงานต่างชาติ กระทำความผิด 40 ราย ในจำนวนนี้กระทำความผิดตามพรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ข้อหาเป็นคน ต่างด้าว อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 ราย และกระทำความผิดตามพรก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อหาเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานและทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ 39 ราย จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลและสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีต่อไป โดยกรมการจัดหางานขอย้ำเตือนว่าจะตรวจสอบดำเนินคดีทั้งกับนายจ้างและแรงงานต่างชาติที่กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง เข้มงวดโดยไม่มีข้อยกเว้น  

 

 

กรมจัดหางาน ปูพรมตรวจย่านดัง

 

นอกจากการตรวจสอบตามการร้องเรียน แจ้งเบาะแสแล้ว จะสุ่มตรวจสอบในสถานที่เสี่ยงพบการกระทำผิด อาทิ ตลาด สถานที่ท่องเที่ยว ย่านชุมชนคนต่างชาติ เป็นต้น เพื่อมิให้กระทบต่อโอกาสการมีงานทำของคนไทย 

 

"ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของ คนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากคนต่างด้าวฝ่าฝืนทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมทั้งไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปีและข้อหาเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายจ้าง/สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 - 200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี" อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

 

ทั้งนี้ หากพบเห็นการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยผิดกฎหมาย หรือพบคนต่างชาติลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมาที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0 2354 1729 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

 

 

กรมจัดหางาน ปูพรมตรวจย่านดัง

กรมจัดหางาน ปูพรมตรวจย่านดัง

 

 

ข่าวยอดนิยม