ข่าว

รู้แล้วอึ้ง ราคา Golden Boy ถูกลักลอบขายจากไทยเกือบ 50 ปี ก่อนส่งคืนมาตุภูมิ

เปิดราคา Golden Boy ถูกลักลอบขายไปจากไทยเกือบ 50 ปี หลังชาวบ้านขายได้ถึงกับจัดเลี้ยง 3 วัน 3 คืน จนเป็นหนึ่งในข้อมูลทางประวัติศาสตร์

ประติมากรรมสำริด Golden Boy และ สตรีพนมมือ วัตถุโบราณ ทั้งสองชิ้นที่มีความสำคัญในแง่ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยได้ถูกส่งกลับเข้ามายังประเทศโดยการส่งมอบคืนจาก พิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET รัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

 

สำหรับเหตุผลที่ทาง พิพิธภัณฑ์ ส่งวัตถุโบราณ Golden Boy และ สตรีพนมมือ คืนให้ประเทศไทยเนื่องจากทั้งสองชิ้นเป็นโบราณวัตถุที่ถูกลักลอบซื้อขายและนำออกจากแผ่นดินไทยอย่างผิดกฎหมาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

Golden Boy ถูกลักลอบขายจากประเทศไทยเมื่อ 2518 หรือ กว่า 50 ปี ในราคา 1,200,000 บาท โดยชาวไทยผู้ที่ขุดพบ Golden Boy ได้ขายให้กับ 'ดักลาส แลตช์ฟอร์ด' พ่อค้าวัตถุโบราณคนสำคัญของโลกที่ถูกทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาฟ้องร้องและดำเนินคดี และจากเอกสารการซื้อขายของเขานี้เองก็เป็นหนึ่งในหลักฐานชิ้นสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยสามารถติดตามวัตถุโบราณชิ้นนี้กลับมาได้

 

นอกจากนี้ มูลค่าปัจจุบัน วงการค้าวัตถุโบราณ คาดว่ามูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่ทำให้ Golden Boy ได้กลับไทยคือ หลังจากที่ชาวบ้านได้ขายวัตถุโบราณนี้ได้ช่วงปี 2518 ทั้งหมู่บ้านจัดงานฉลองใหญ่ 3 วัน 3 คืน สิ่งนี้ทำให้มีพยานบุคคลในหมู่บ้านที่เกิดทันยุคนั้น ระบุได้ถึงการขายโบราณวัตถุดังกล่าว ดังนั้นเรื่องเล่านี้ทำให้คนในหมู่บ้านจำได้แม่น 

แท็กที่เกี่ยวข้อง