ข่าว

‘พิธา‘ มั่นใจ สมรสเท่าเทียม - คำนำหน้าชื่อผ่านกรกฎาคมนี้

‘พิธา‘ นำทีม ก้าวไกล ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 ชี้ เป็นเรื่องดีรัฐบาลเห็นพ้องฝ่ายค้านหนุนกฎหมายดังกล่าว มั่นใจ กฎหมาย “สมรสเท่าเทียม - คำนำหน้าชื่อ” ผ่านฉลุยเดือนกรกฎาคมนี้

วันนี้ (1มิ.ย. 67) เวลา 15:00 น. ที่สนามกีฬาแห่งชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ของพรรคก้าวไกล อาทิ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์, น.ส.เบญจา แสงจันทร์, น.ส.ภคมน หนุนอนันต์, น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ และ น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ร่วมงาน Bangkok Pride Festival 2024 "Celebrations of Love" 

สำหรับนายพิธา สวมเสื้อเชิ้ตที่มีสีสันหลากหลายตามคอนเซ็ปของงานที่สะท้อนถึงความหลากหลายมารวมกัน พร้อมโบกธงสีรุ้ง และเพ้นหน้าเป็นสีรุ้ง โดยระหว่างเดินทางเข้าในงานมีประชาชน แห่ถ่ายรูป และกล่าวทักทายกันอย่างคึกคัก

นายพิธา เปิดเผยถึงบรรยากาศว่า เป็นการกลับมาเฉลิมฉลองของเดือนที่เราภูมิใจในอัตลักษณ์ของตนเอง และมีความกล้าหาญพอที่จะพูดออกมา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจที่จะมากกว่าเดือนมิถุนายนแล้ว เพราะในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะอภิปรายในวาระที่ 3 ของร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม โดยตนได้เห็นแล้วว่าผู้จะเก็บอภิปรายญัตติอีกแค่ 2 คนเท่านั้น 

 

ส่วนตัวมองว่าวันที่ 18 มิ.ย. นี้คงไม่มีปัญหาอะไร อย่างน้อยเชื่อว่าจะสามารถทำให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ใช้ ส่วน พ.ร.บ.รับรองคำนำหน้า น่าจะมีโอกาสได้อภิปรายในสภาช่วงเดือนกรกฎาคม รวมถึงกฎหมาย Sex worker ทางพรรคก้าวไกลได้เตรียมไว้แล้ว

นายพิธา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นมากกว่ากฎหมาย แต่เป็นเรื่องของสังคม และความคิดคน Pride คือความภาคภูมิใจในสิ่งที่เป็นตัวของเราเอง 

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้กฎหมายสมรสเท่าเทียมมีสัญญาณที่ดีหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ได้ยินที่รัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนกฎหมายนี้ จึงเป็นเรื่องดีที่ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลจะทำงานร่วมกันได้ ซึ่งตอนนี้กำลังรอกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และของภาคประชาชน โดยก้าวไกลได้เตรียมร่างยื่นประกบแล้ว คาดว่า จะได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในเดือนกรกฎาคม

ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าจะสนับสนุน พ.ร.บ.คำนำหน้าก็ถือว่าเป็นเรื่องดี โดยตนคิดว่าในเดือนกรกฎาคมกฎหมายก็จะผ่านไม่มีปัญหา

ข่าวที่น่าสนใจ