ข่าว

200 ‘ผู้ป่วยมะเร็ง’ ไร้ทางรักษา หันพึ่ง ‘หมอแสง’ แต่กลับถูกสั่งงดจ่ายยา

200 ‘ผู้ป่วยมะเร็ง’ ทุกข์หนัก ไร้หนทางรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน หันมาพึ่งยา ‘หมอแสง’ อาการดีขึ้น แต่กลับถูกสั่งระงับจ่ายยา ร้องผู้ว่าฯช่วยเหลือ

200ผู้ป่วยมะเร็ง ร้องผู้ว่าฯปราจีนบุรี ขอ หมอแสง จ่ายยา วันที่ 1 มิ.ย.2567เวลา10.30 น. ร.ต.อ.ศักดิ์ชาย เนียรมงคล รอง สว.ป.สภ.เมือง ปราจีนบุรี รับแจ้ง มีกลุ่ม ผู้ป่วยมะเร็ง แลญาติ ที่ขอรับยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง กว่า200 คน รวมตัว ยื่นข้อเรียกร้อง หน้าจวน ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ศูนย์ราชการใหม่ ต.ไม้เค็ด อ.เมือง จ. ปราจีนบุรี ขอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ปราจีนบุรี อนุญาตให้ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง หมอยาสมุนไพรพื้นบ้าน จ่ายยา รักษาโรคมะเร็ง ให้กับผู้ป่วยที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศ

หลังจาก ผู้ป่วยมะเร็ง เดินทางมาเพื่อขอรับยา สมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง ที่บ้านของ หมอแสง ตรงข้ามที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลวง (อบต.) อ.บ้านสร้าง จ. ปราจีนบุรี 

 

แต่มีการประกาศด่วนงดแจก สมุนไพร เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม พ.ศ.2567 เนี่องด้วย คณะกรรมการหมอพื้นบ้านจังหวัดปราจีนบุรี มีคำ สั่งพักใช้หนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน เป็นระยะเวลา 2 เดือนหากมีข้อสงสัยติดต่อ สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี 037-211626

 

ทั้งนี้ เนื่องจาก คณะกรรมการหมอพื้นบ้านจังหวัดปราจีนบุรี มีมติให้ลงโทษ สั่งพักใช้หนังสือรับรองหมอพื้นบ้าน ของ หมอแสง เป็นระยะเวลา 2 เดือน หลังจากที่ได้มีการปรุงยารักษาโรคเบาหวาน ซึ่งไม่ได้รับการรับรองให้สามารถกระทำได้

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้น หนังสือรับรองหมอฟื้นบ้านของ หมอแสง ได้รับการรับรองเฉพาะรักษาจำนวน 5 โรค ได้แก่ ถอนยาสั่ง ฝีในตับ สมองบวม ไส้เน่า มะเร็ง ตามที่ได้รับการรับรองเท่านั้น

 

ต่อมา พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ คำมาตย์ ผกก.สภ.เมือง ปราจีนบุรี พร้อมกำลัง และ เจ้าหน้าที่ อส.เข้ามาดูแลความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกการจราจร พบประตูหน้าจวนปิดเนื่องจากเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง มีเจ้าหน้าที่ อส.เป็นเวรฯรักษาความปลอดภัยคอยดูแล

 

จากนั้นผู้แทนของผู้ชุมนุม ได้นำหนังสือข้อเรียกร้องยื่นร้องขอความต้องการถึง นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัด ปราจีนบุรี โดยมี นายวิธรัช รามัญ ปลัดจังหวัด ปราจีนบุรี มารับหนังสือ

 

เวลา 11.00 น. นางอรรัตน์ จันทร์เพ็ญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ปราจีนบุรี ได้ลงมาพบและชี้แจงกลุ่มผู้ชุมนุมถึงที่มาที่ไปของ คำสั่งลงโทษพักใช้ใบรับรองของ หมอแสง  

 

ด้าน นายวิธรัช รามัญ ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า จะนำหนังสือข้อเรียกร้องส่งให้กับศูนย์ดำรงธรรม จ.ปราจีนบุรี เพื่อให้ คณะกรรมการหมอพื้นบ้านจังหวัดปราจีนบุรี เร่งแก้ไขช่วยเหลือต่อไป

 

ขณะ ผู้ป่วยมะเร็ง สะท้อน ว่า เดินทางมาจากทุกภาค ส่วนใหญ่เป็นระยะที่หมดทางรักษาในการแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว หลายรายที่แพทย์กำหนดระยะเวลาการเสียชีวิตไว้ แต่เมื่อมารักษาโดยยา สมุนไพรรักษามะเร็ง ของ หมอแสง แล้ว กลับรอดตายราวปาฏิหาริย์

 

พอ วันนี้เดินทางมารับยา ปรากฏงดจ่ายยา จึงรวมตัวกันเรียกร้อง ขอให้เพิกถอนคำสั่ง และ ขอให้มีคำสั่งทุเลาคำสั่งทางปกครอง ดังกล่าวในระหว่างพิจารณาคำขออุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของ หมอแสง เพื่อเป็นการคุ้มครอง ผู้ป่วยมะเร็ง ที่มารับยาสมุนไพรฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

เนื่องจาก ผู้ป่วยได้รับความเดือดร้อนจากการขาดการรักษาอย่างต่อเนื่อง จากยาสมุนไพรที่ได้รับ

 

อย่างไรก็ดี กระทั่งช่วงเย็น ผู้ป่วยและญาติยังคงปักหลักอยู่หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ