ข่าว

ไทย-อินโดนีเซีย แถลงจับ "แป้ง นาโหนด" ด้าน เลขา ป.ป.ส. เล่าปูมหลังการหลบหนี

02 มิ.ย. 2567

ไทย-อินโดฯ แถลงจับกุม "แป้ง นาโหนด" ด้าน เลขา ป.ป.ส. เล่าปูมหลังการหลบหนี ยอมรับ จนท.เรือนจำ ไม่รัดกุม ทำผู้ต้องหาหลุดจาก รพ. เชื่อมีเครือข่ายยาเสพติดช่วยพาเข้าอินโดฯ

2 มิ.ย. 2567 สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ร่วมกับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. และตำรวจอินเตอร์โพลล์ ร่วมแถลงข่าวการจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด"

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายชวลิต เดินผ่านสื่อมวลชน โดยนายชวลิต สวมชุดสีส้ม และมีสีหน้ายิ้มแย้ม ขณะที่ตำรวจ Interpol ได้เผยหมายแดงนายเชาวลิต ที่มีการปลอมแปลงบัตรประชาชนเป็นชาวอินโดนีเซีย โดยใช้ชื่อว่า "สุไลมาน" ก่อนถูกจับกุมตัวได้ที่เกาะบาหลี เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ใช้ชื่ออินโดนีเซียว่า "สุไลมาน"

ไทย-อินโดนีเซีย แถลงจับ \"แป้ง นาโหนด\" ด้าน เลขา ป.ป.ส. เล่าปูมหลังการหลบหนี

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ในฐานะตัวแทน นายกฯ รมว.กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ที่ช่วยจับกุมนายเชาวลิต ผู้ต้องหารายสำคัญนี้ ถือว่าเป็นคนที่ทำลายกระบวนการยุติธรรมของไทย ทำให้ขาดความเชื่อมั่นศรัทธาจากประชาชน

นายเชาวลิต ต้องหาคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ฆ่าผู้อื่น และแหกคุกจาก จ.นครศรีธรรมราช เหตุการณ์เกิดเมื่อ 222 วันที่ผ่านมา เหตุการณ์ครั้งนั้นได้ทำลายความเชื่อมั่นจากประชาชนเป็นอย่างมาก กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงต้องเร่งรัดติดตามผู้ต้องหารายนี้ กระทั่งทางคณะทำงานฯ สืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้มาซ่อนตัวอยู่อินโดนีเซีย และเพียง 6 วัน ทางการอินโดฯ ก็สามารถจับกุมผู้ต้องหารายนี้ได้

ไทย-อินโดนีเซีย แถลงจับ \"แป้ง นาโหนด\" ด้าน เลขา ป.ป.ส. เล่าปูมหลังการหลบหนี

ระหว่างการแถลงข่าว ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ได้สอบถาม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ว่า นายเชาวลิต หลบหนีจากประเทศไทยมาได้อย่างไร

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ตอบข้อซักถามว่า ผู้ต้องหารายนี้ค่อนข้างจะมีอิทธิพลสูงในพื้นที่ จ.สตูล พัทลุง และนครศรีธรรมราช เราเชื่อว่านายเชาวลิต ใช้เงินจากยาเสพติดนำไปเลี้ยงคนยากจน ทำให้คนในชุมชนรักเขา เมื่อเขาถูกจับ ทางเรือนจำของไทยเห็นว่าเป็นผู้มีอิทธิพลสูง จึงย้ายจากเรือนจำพัทลุง มาเรือนจำนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่มั่นคงสูง แต่ต้องยอมรับว่าความไม่รัดกุมของเจ้าหน้าที่เรือนจำ เขาแกล้งป่วยจึงพาตัวมา รพ. ซึ่งถือว่าเป็นความบกพร่องของเรือนจำ และ รมว.กระทรวงยุติธรรม ได้ลงโทษ ผบ.เรือนจำไปส่วนหนึ่งแล้ว

จากการสืบสวนพบว่านายเชาวลิต เกี่ยวข้องกับการลำเลียงยาเสพติด โดยซื้อยาเสพติดมาจากภาคเหนือของไทย และเชื่อว่าส่วนหนึ่งส่งมาที่อินโดนีเซีย เพราะฉะนั้นการที่นายเชาวลิต หลบหนีจากเรือนจำได้ และมาที่อินโดนีเซีย เพราะเครือข่ายยาเสพติดช่วยพาเขามาที่นี่

ไทย-อินโดนีเซีย แถลงจับ \"แป้ง นาโหนด\" ด้าน เลขา ป.ป.ส. เล่าปูมหลังการหลบหนี