ข่าว

เตรียมร่มไว้เลย พยากรณ์ล่วงหน้า 10 วัน ฝนตกหนักพื้นที่ไหนบ้าง

เตรียมร่มไว้เลย กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ฝนเพิ่มขึ้นบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่วนใหญ่ตกหนักในภาคตะวันตก-ตะวันออก

พยากรณ์ฝนล่วงหน้า 10 วัน ฝนตกหนักพื้นที่ไหนบ้าง


 

เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้ฝนตกค่อนข้างบ่อย  หลายพื้นที่อาจเจอน้ำท่วมขังในบางจุดนั่นก็อยู่ที่หลายปัจจัย หากใครมีเหตุจำเป็นต้องออกจากบ้านก็ต้องเพิ่มความชัวร์ ด้วยการดูพยากรณ์อากาศ ว่ามีความเสี่ยงเจอฝนตกมากน้อยแค่ไหน ที่นี้จะได้เตรียมตัวแถมพกร่มติดตัวไปด้วย 
 

9 มิ.ย.2567 มีรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และ ลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 9-18 มิ.ย. 67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ)
 

 



9-11 มิ.ย. 2567 มรสุมพัดแรงขึ้น ฝนจะเริ่มเพิ่มขึ้น บริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นด้านรับมรสุม (ภาคกลางด้านตะวันตก และภาคตะวันออก) ภาคใต้ระยะนี้ยังมีฝนน้อย
    

12-18 มิ.ย. 67 ฝนยังมีต่อเนื่องด้านรับมรสุม ภาคเหนือ ภาคอีสาน ฝนน้อยลง ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น
 

สำหรับการพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (9 มิ.ย. 67) : ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังแรงขึ้น 
 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย
 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน และอ่าวไทยตอนบน เริ่มมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

ข่าวยอดนิยม