ข่าว

"หมอมนูญ" ยกเคส ป่วย ทอนซิลอักเสบ จาก เชื้อแบคทีเรีย โรคพบน้อยแต่รักษานาน

เจออาการแบบนี้อย่าปล่อยไว้นาน "หมอมนูญ" ยกเคส ผู้ป่วยหญิง ปวย "ทอนซิลอักเสบ" จาก เชื้อแบคทีเรีย Actinomycetes โรคที่พบได้น้อยแต่ใช้เวลารักษานาน

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับ "ทอนซิลอักเสบ" จาก เชื้อแบคทีเรีย Actinomycetes ซึ่งพบได้น้อยและใช้เวลาในการรักษานาน โดยยกเคส ผู้ป่วยหญิง พบเป็น ต่อมทอนซิลอักเสบเรื้อรัง และเคยผ่าตัดข้างขวาออกไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

 

 

ผู้ป่วยหญิง อายุ 34 ปี เจ็บคอที่บริเวณ ต่อมทอนซิล ข้างขวา เจ็บเพดานปาก และเจ็บลิ้น เป็นมาหลายเดือน มีไข้ต่ำๆ เพิ่งเห็นหนองสีเหลืองที่บริเวณต่อมทอนซิลข้างขวา ได้รับการผ่าตัดต่อมทอนซิลข้างขวาออกข้างเดียววันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ต่อมทอนซิลขนาด 2 x 1 x 1 เซนติเมตร ผลพยาธิวิทยา พบ ต่อมทอนซิลอักเสบเรื้อรัง และเห็น เชื้อแบคทีเรีย Actinomycetes เป็นสายยาวๆ หลังผ่าตัดแผลที่ต่อมทอนซิลแห้งดีแล้ว มาปรึกษาเรื่องเจ็บเพดานปาก และเจ็บลิ้น ยังไม่ดีขึ้น

 

 

ทอมซิลอักเสบ

 

โรคทอนซิลอักเสบ จาก เชื้อแบคทีเรีย Actinomycetes เป็น โรคที่พบน้อย ย้อมเชื้อแบคทีเรียเห็นเป็นเชื้อสายยาวๆ ส่งเพาะเชื้อ ไม่ขึ้นเชื้อแบคทีเรีย เพราะเชื้อนี้เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ไม่พึ่งออกซิเจน ที่เห็นหนองเป็นสีเหลืองๆ เพราะเป็นลักษณะพิเศษของเชื้อนี้ เชื้อนี้อาศัยอยู่ในช่องปาก เหงือกและฟัน สามารถกระจายไปที่ ต่อมทอนซิล เพดานปากและลิ้นได้ ในรายนี้ถึงจะตัดต่อมทอนซิลออกแล้ว เพดานปากและลิ้นยังเจ็บ ให้การรักษาด้วยการกินยาเพนิซิลลินต่อเนื่องอีกประมาณ 6 เดือน