ข่าว

ข้าราชการเฮ ครม.ไฟเขียว ปรับขึ้นเงินเดือน ขรก. มีผลย้อนหลังตั้งแต่ พ.ค. 2567

ข้าราชการเฮ ครม.ไฟเขียว ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ "ค่าครองชีพชั่วคราว" ข้าราชการ ลูกจ้าง ทหาร มีผลย้อนหลังตั้งแต่ พ.ค. 2567

18 มิ.ย. 2567 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการ ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว (เงินเดือนข้าราชการ) ของ "ข้าราชการ" และลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. ....  ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

 

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ร่างระเบียบกระทรวงการคลังฯ ดังกล่าว มีความสอดคล้องกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ และการปรับเงินเดือนชดเชย ผู้ได้รับผลกระทบ การปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ที่ ครม. เคยได้อนุมัติแล้ว เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา 

 

 

ทั้งนี้ เป็นการปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของ "ข้าราชการ" และลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. 2548 โดยส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติม 2 จุดนั้น โดยยังคงหลักการเดิม และปรับอัตราเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ดังนี้

 

เงินเดือนข้าราชการ

 

1. การปรับเพดานเงินเดือนขั้นสูง ที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว สำหรับ "ข้าราชการ" และลูกจ้างประจำ ซึ่งมีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง 14,600 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเดือนละ 2,000 บาท แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้วต้องไม่เกินเดือนละ 14,600 บาท

 

 

2. การปรับเพดานเงินเดือนขั้นต่ำ ของเงินเดือนรวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว สำหรับ "ข้าราชการ" ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และทหารกองประจำการ ซึ่งมีเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง 11,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นจากเงินเดือน หรือ ค่าจ้างอีกจนถึงเดือนละ 11,000 บาท

 

ทั้งนี้ สำหรับ "ข้าราชการ" ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราว ที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป รวมถึงจะมีการจ่ายย้อนหลังด้วย

 

 

รวมทั้งได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับ "การเบิกจ่ายเงินค่าครองชีพชั่วคราว" โดยกำหนดให้ถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จบำนาญ เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่ม และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน หรือ ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจ่ายค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการ

รวมทั้งหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติที่ กค. กำหนด แล้วแต่กรณีโดยอนุโลม ทั้งนี้ ให้เก็บหลักฐาน การจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ไว้ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการเบิกจ่าย "เงินเดือนข้าราชการ" หรือ ค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการที่ กค. กำหนดในปัจจุบัน

 

 

กค. ได้รายงานประมาณการการสูญเสียรายได้ ตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญํติวินัยการเงินการคลังของรัฐ แล้ว คาดว่าใน "การเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว" ของ "ข้าราชการ" ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และทหารกองประจำการ จะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณ 200 ล้านบาทต่อเดือน หรือ ประมาณ 2,400 ล้านบาทต่อปี

 

โดยเบิกจ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่าย (งบบุคลากร) ซึ่งจะช่วยให้บุคคลดังกล่าวสามารถดำรงชีพอยู่ได้ในสภาพเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน  และเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ และการปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ

ข่าวที่น่าสนใจ