ข่าว

สถาบันศิลปะชิคาโก ประสาน กต. เตรียม "ส่งคืนโบราณวัตถุ” ปราสาทหินพนมรุ้ง

นับวันรอเลย สถาบันศิลปะชิคาโกเตรียมประสาน "ส่งคืนโบราณวัตถุ” เสาแกะสลักรูปพระกฤษณะ ปราสาทหินพนมรุ้ง กลับไทย

18 มิ.ย.2567 นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ สถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก หรือ Art Institute of Chocago และ กรมศิลปากร เผยแพร่ข่าวการเตรียม ส่งคืนโบราณวัตถุ ปราสาทหินพนมรุ้ง 1 รายการ ที่อยู่ในความดูแลของสถาบันฯ คืนแก่ประเทศไทยว่า

กระทรวงการต่างประเทศ มีความยินดีอย่างยิ่งต่อเรื่องดังกล่าว โดยตั้งแต่ได้รับการทาบทามจาก สถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก ผ่านมาทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก สถานกงสุลใหญ่ และกรมสารนิเทศ ได้ร่วมกันสนับสนุนการจัดส่งข้อมูล และอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานระหว่าง สถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก กับ กรมศิลปากร อย่างใกล้ชิด และกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินการขั้นต่อ ๆ ไป เพื่อให้สามารถนำ โบราณวัตถุ คืนสู่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุด

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังย้ำด้วยว่า การดำเนินการข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในการติดตาม โบราณวัตถุ ของไทยในต่างประเทศ กลับคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยในหลายประเทศ ได้ทำงานอย่างบูรณาการร่วมกับกรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งที่ผ่านมา สามารถนำ โบราณวัตถุ ของไทยหลายรายการกลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ , ทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว , ครอบพระเศียรพระพุทธรูปทองคำศิลปะล้านนา , พระพุทธรูปไม้แกะสลักโบราณ จำนวน 13 องค์, โบราณวัตถุบ้านเชียง และล่าสุด ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ หรือ "Golden Boy" และประติมากรรมสำริดสตรีพนมมือ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Art Institute of Chocago ได้เผยแพร่ข่าว การเตรียม ส่งคืนวัตถุโบราณ ดังกล่าว ซึ่ง มีลักษณะคล้าย เสาแกะสลักเป็นรูปพระกฤษณะ หลังพิสูจน์ได้ว่า วัตถุโบราณดังกล่าวมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศไทย บริเวณปราสาทหินพนมรุ้ง

 

https://www.artic.edu/press/press-releases/356/art-institute-of-chicago-returns-pilaster-to-phanom-rung-temple-in-thailand

 

ภาพจาก : สถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก  (Art Institute of Chocago)

ข่าวที่น่าสนใจ